Wednesday 7 October 2009

Vụ cứu nạn sập hầm lò ở Quảng Ninh:


Thứ Tư, 07/10/2009, 08:09 (GMT+7)


Điều kỳ diệu đã không đến

TTO - Trên 5.000 lượt cán bộ, công nhân đã lao vào chiến đấu cật lực ròng rã năm ngày liền để hi vọng cứu sống bốn đồng đội bị mắc kẹt dưới hầm lò than Quảng Ninh. Dù rất mong manh nhưng tất cả đều hi vọng vào một điều kỳ diệu. Nhưng đau xót làm sao, điều kỳ diệu đã không đến...

Nét đau khổ hằn lên gương mặt những người thợ mỏ tham gia đào bới cứu nạn, khi họ biết số phận bi đát của đồng nghiệp - Ảnh: Việt Dũng

Lịch trình cứu hộ ngày 6-10

* 0g: tại cửa lò +40, chủ tịch TKV Đoàn Văn Kiển thông báo: một “đường máu” dài 18m đã thông từ cửa lò -75 vào hầm lò chợ ở điểm -65 và đã đào tiến lên trên được 17m nhưng vẫn chưa thấy gì.

* 0g15: thêm một tốp 40 thợ tinh nhuệ của Công ty Than Hà Lầm được tăng cường xuống hầm lò. Việc đào bới có vẻ thuận lợi hơn. Tuy nhiên nước trong hầm lò vẫn nhiều, lưu lượng đo được lúc 0g vẫn là 31,3m3/giờ...

* 2g38: lực lượng cứu hộ đã đào qua giá 16, 17; phát hiện 1/2 chiếc mũ và thẻ công nhân của anh Mai Văn Thông.

* 3g35: tốp thợ Hà Lầm báo: khu vực giá 18 có mùi lạ.

* 4g30: thêm 20 cọc chống hầm lò được chuyển xuống.

* 5g30: những tốp thợ đầu tiên trong ngày 6-10 ra khỏi cửa lò. Tắc tại giá 19 vì giá đổ.

* 6g30: đào bới đến giá thứ 20, tức đã được 24,5m, bằng 1/3 chiều dài đoạn hầm lò chợ từ -65 đến -35 dài 78m.

* 11g: phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Đỗ Thị Hoàng đến hiện trường thăm hỏi và chỉ đạo tập trung tối đa nhân lực, khẩn trương tìm kiếm...

* 15g: những tốp thợ của ca 1 kết thúc, ra khỏi lò và thông báo còn khoảng 40m là đến điểm bục, nhưng vẫn chưa phát hiện gì.

* 16g: phát hiện, tiếp cận ba thi thể nạn nhân nằm giữa điểm -65 đến -35.

>> Tìm thấy thi thể ba công nhân mắc kẹt trong lò than
>>
Đã tìm thấy thẻ công nhân của Dương Văn Định
>> Vụ bục nước lò than ở Quảng Ninh: Đã đến gần nơi 4 công nhân gặp nạn
>> Vụ bục nước lò than ở Quảng Ninh: Chưa cứu được 4 nạn nhân
>> Sập lò than, 4 công nhân bị mắc kẹt

Đến 16g ngày 6-10, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được thi thể ba nạn nhân đầu tiên trong số bốn công nhân mắc kẹt dưới hầm lò chợ 8-6, vỉa 8 của Xí nghiệp than Thành Công (Công ty Than Hòn Gai, thuộc Tập đoàn Than - khoáng sản VN - TKV), tại vị trí giá đỡ thứ 34 (cách khoảng 40m, tính từ -75m lên).

Đó là các nạn nhân Mai Văn Thông, Ngô Đình Giang và Lê Văn Khởi. Vẫn biết đời thợ lò “may ít rủi nhiều”, nhưng khi đón nhận tin này, hàng ngàn đồng nghiệp của các anh vẫn hụt hẫng, bàng hoàng.

Hi vọng đã tắt

16g ngày 6-10, trong lúc công tác cứu hộ vẫn tiến hành khẩn trương cả trên mặt đất lẫn dưới hầm lò thì tiếng bộ đàm trên bàn chỉ huy đặt ngay cửa hầm lò +40 lẹt xẹt báo có tín hiệu.

Những cán bộ trực vồ lấy bộ đàm, nghe hung tin đau đớn từ dưới đáy lò chợ (từ -35m đến -65m so với mực nước biển) báo lên: lực lượng cứu hộ đã đào đến hết giá (vì) 33 và phát hiện ba thi thể nạn nhân nằm kẹt trong đống than, đá...

Nghe tin, toàn bộ lãnh đạo TKV, Công ty Than Hòn Gai, Xí nghiệp than Thành Công và hàng trăm đồng nghiệp, người thân bốn nạn nhân túc trực bên ngoài thẫn thờ, ngơ ngác. Những tiếng khóc rú, thét gào, nức nở, thổn thức của người thân, đồng nghiệp nhanh chóng phát òa.

Dương Văn Thắng (em trai và là đồng nghiệp của nạn nhân Dương Văn Định, vẫn còn đang tìm kiếm) nói như nghẹn: “Cũng là thợ mỏ, tôi hiểu nguy hiểm này nhưng không ngờ rủi ro lại đến với chính anh trai mình. Đau xót lắm... Suốt mấy ngày nay, mẹ tôi và chị Luyến (người yêu sắp cưới của anh Định) đã khóc ngất lên ngất xuống. Mỗi giờ trôi đi là hi vọng lịm dần rất nhiều. Ở dưới đấy không có điện, tức không có thông gió, khí độc lại nhiều... mà đã gần 130 giờ rồi”.

Thắng bảo thêm: “Tối 30-9, anh Định còn gọi điện bàn với mẹ kế hoạch dạm ngõ hỏi vợ đúng rằm Trung thu (3-10). Anh sẽ làm nốt ngày 1-10 rồi về để lo chuyện này. Vậy mà chỉ sáng hôm sau anh đã gặp nạn”.

Định là con thứ 2 trong một gia đình người Tày có bốn anh em ở An Lạc (Sơn Động, Bắc Giang). Vào nghề hơn ba năm nay, Định luôn là người được đồng nghiệp ngợi khen ở tính tình hòa đồng, làm việc năng nổ.

Chính vì thế, mới 28 tuổi anh đã được phân công làm phó quản đốc phân xưởng. Với gia đình, Định là người con hiếu thảo. Dù nhà cách chỗ làm trên 100km nhưng tuần nào Định cũng tranh thủ về nhà thăm bố, mẹ, người yêu. Thu nhập 5-7 triệu đồng/tháng, Định chuyển gần hết về cho bố mẹ.

Cũng như Định, thân nhân của công nhân Mai Văn Thông (27 tuổi, Kim Thành, Hải Dương), Ngô Đình Giang (25 tuổi, Uông Bí, Quảng Ninh) và Lê Văn Khởi (22 tuổi, Trực Ninh, Nam Định) cũng đau đáu ngóng chờ mong điều kỳ diệu sẽ đến với con mình và đồng nghiệp.

Ông Lê Văn Chung, bố vợ công nhân Ngô Đình Giang, bùi ngùi: “Khi nghe tin, chúng tôi bàng hoàng, bủn rủn chân tay, vợ nó xỉu liên tục”. Vợ chồng Giang lấy nhau đầu năm 2008 và đã có con trai gần chín tháng tuổi. Tuần nào Giang cũng tranh thủ thời gian cuối tuần về thăm cậu con trai kháu khỉnh.

Cùng hoàn cảnh vợ dại con thơ như Ngô Đình Giang là công nhân Mai Văn Thông. Thông lập gia đình năm 2006 và đã có một con gái 19 tháng tuổi. Vợ Thông mới 23 tuổi - một phụ nữ chưa có nghề nghiệp ổn định và độ tuổi còn quá trẻ để đón nhận những tin dữ như thế này với chồng mình.

Anh công nhân Lê Toàn, đồng nghiệp của bốn nạn nhân, xót xa: “Đời thợ mỏ vào lò như đời người lính khi ra trận...”.

18g35 ngày 6-10, thi thể nạn nhân đầu tiên (Mai Văn Thông) trong số 3/4 nạn nhân đã được tìm thấy lúc 16g cùng ngày được các đồng nghiệp đưa ra khỏi hầm lò

Cuộc chiến suốt đêm ngày của 5.000 lượt người

Có mặt liên tục tại cửa lò, chủ tịch Tập đoàn TKV Đoàn Văn Kiển cho biết: từ sáng 1-10 đến chiều tối 6-10 đã có trên 5.000 lượt cán bộ, công nhân tinh nhuệ nhất ngành than cùng hàng chục tấn thiết bị máy móc được đưa xuống hầm lò sâu -75m đến -35m để đào bới, kiếm tìm bốn nạn nhân.

Hơn 130 giờ liên tục, khẩn trương suốt ngày đêm trong cuộc giành giật sự sống cho bốn đồng nghiệp của mình, đến chiều qua tất cả đều hốc hác, phờ phạc, mắt trũng sâu, vằn những tia đỏ... nhưng hình như không ai dám mệt mỏi và nhìn chăm chăm vào bản sơ đồ chi chít, nhằng nhịt nét bút đang trải trước mặt...

Theo các lãnh đạo TKV, trong lịch sử ngành than VN, cuộc kiếm tìm lâu nhất diễn ra tám ngày liên tục (vụ bục nước lò Khe Tam, Quảng Ninh 8-2008), và vụ có người sống sót lâu nhất từ khi gặp nạn đến khi được cứu là 72 giờ. Họ hi vọng và tin tưởng đồng đội mình sẽ có một điều kỳ diệu.

Tuy nhiên những nỗ lực của hơn 5.000 con người đã gặp trở ngại rất lớn. Do hệ thống lò nghiêng 10 độ, dốc dần xuống phía dưới và khi bục nước thì các công nhân lại đang làm việc ở độ sâu -65m đến -35m nên lượng bùn đất, nước, than đổ ập xuống phía dưới rất nhiều. Đây là vụ bục lò than nghiêm trọng, phức tạp cho công tác cứu hộ.

Theo ông Phạm Văn Huyên - giám đốc Trung tâm Cấp cứu mỏ, nếu đào đường lò mới thì đơn giản. Nhưng ở đây hầm lò có độ dốc 10 độ, rộng 2,2m, cao 1,8m nên đất đá, nước làm sập, đổ hết giá đỡ lò. Quan trọng hơn, không biết đoạn nào đổ, đoạn nào còn chứa nước nên việc đào bới dù khẩn trương nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn. Vì đào từ dưới -75m lên dần -65m tiến lên -35m nên lực lượng cứu hộ còn phải trinh sát, thăm dò, chọc nước bởi vẫn lo sợ nước dồn ứ phía trên sẽ tiếp tục bục, phá xuống phía dưới.

Trực tiếp bốn lần vào lò tham gia cứu hộ, công nhân Lê Toàn (Xí nghiệp than Thành Công) cho biết lúc nào trong hầm lò cũng có 250 thợ, nhưng hầm lò chật, lại nhiều đất đá, giá đỡ đổ sụp hoàn toàn nên cứ từng kíp 10-15 người đào bới thì có kíp khác vận chuyển đưa đất đá, than bùn ra, rồi có kíp đưa giá đỡ vào để chống lại... Cứ thay phiên nhau như thế, và dù từ chiều 5-10 khi việc đào bới đã thuận lợi hơn, tiến độ đào bới cũng chỉ 1m/giờ...

Thân nhân của nạn nhân Ngô Đình Giang ngóng trông tin người thân nơi cửa hầm lò lúc 15g (trước khi phát hiện những nạn nhân)

Đồ họa: Vĩ Cường

Ông Vũ Thành Lâm, phó tổng giám đốc TKV, trực cứu hộ đêm 5 rạng sáng 6-10 liên tục điện thoại nắm tình hình và chỉ đạo lực lượng cứu hộ dưới hầm lò

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Minh Chuẩn, phó tổng giám đốc TKV, cho biết tập đoàn và Công ty Than Hòn Gai sẽ lo chu toàn mọi việc hậu sự cho các nạn nhân về đến quê nhà. Đến lúc này TKV vẫn chưa có mức hỗ trợ cụ thể cho mỗi nạn nhân, nhưng theo ông Chuẩn, mức hỗ trợ chắc chắn sẽ không thấp hơn 100 triệu đồng/người, bởi vụ tai nạn 8-2008 tại lò Khe Tam mức hỗ trợ đã khoảng 100 triệu đồng.

Cũng theo ông Chuẩn, ngoài hỗ trợ của TKV và đơn vị, tất cả ủng hộ của đồng nghiệp, tập thể, cá nhân sẽ được tổng hợp chuyển toàn bộ cho thân nhân các nạn nhân.

Đưa được xác nạn nhân thứ hai ra khỏi hầm lò

-7g05 sáng nay (7-10), tức 145 tiếng sau vụ bục nước gây sập lò than ở Xí nghiệp Than Thành Công (Công ty TNHH 1 thành viên Than Hòn Gai, thuộc Tập đoàn Than - khoáng sản Vn), xác nạn nhân thứ hai đã được đưa ra khỏi hầm lò.

Ông Phạm Hồng Long, giám đốc Công ty Than Hòn Gai cho biết nạn nhân thứ hai vẫn chưa thể xác định danh tính và xác nạn nhân này đã được đưa về Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh để tiến hành các thủ tục pháp y, xác định danh tính.

Theo ông Long, đến 5g30 phút sáng nay, lực lượng cứu hộ đã đào bới, tìm kiếm đến giá (vì) thứ 47 (tính từ lò - 65m so với mực nước biển ngược lên -35), và cũng chính tại điểm giá thứ 46-47, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy xác nạn nhân thứ hai.

******************************************

source

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=341017&ChannelID=3

Đến thời điểm này, vẫn còn hai nạn nhân chưa được tìm thấy, và công việc cứu hộ vẫn tiếp diễn. Theo Ban chỉ huy cứu hộ, từ giá thứ 47 vào đến điểm bục nước (-35m) vẫn còn hơn khoảng hơn 20 mét hầm lò nữa. Rất có thể hai công nhân còn lại mắc kẹt trong khoảng hầm lò này.

Dự kiến trong ngày hôm nay 7-10, lực lượng cứu hộ sẽ đến gần hơn với điểm bục nước (tiến độ trung bình đào bới được khoảng 1 giá (tương đương 1m)/giờ.

Trước đó, 18g35 chiều 6-10, xác nạn nhân đầu tiên trong bốn công nhân bị mắc kẹt là Mai Văn Thông cũng đã được đưa ra khỏi hầm lò. Đến 22 giờ đêm cùng ngày, đơn vị và gia đình đã hoàn tất các thủ tục, đưa thi thể nạn nhân về quê nhà (Kim Thành-Hải Dương) để làm lễ mai táng.

Đ.BÌNH

************************************

source

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=341017&ChannelID=3

No comments:

Post a Comment