Friday 2 October 2009

Cựu bí thư đảng ủy PMU bị tù vì tội … cho thuê văn phòng




DCVOnlineTin ngắn (AP)


Cựu bí thư đảng ủy PMU kiêm phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thp HCM kiêm Giám đốc Ban Quản lý Dự án xa lộ Đông Tây Huỳnh Ngọc Sĩ bị tù vì tội … cho thuê văn phòng!


Hà Nội - Một tòa án Việt Nam hôm qua thứ Sáu ngày 25 tháng Chín đã tuyên án hai viên chức nhà nước ba năm tù ở vì tội đã cho một công ty tư vấn Nhật Bản thuê văn phòng làm việc và đã biển thủ và chia chác lẫn nhau 80 ngàn đô-la tiền cho thuê đó, theo viên chức tòa án cho hay.

Chuyện biển thủ tiền cho thuê văn phòng này là một phần nhỏ của một vụ tham nhũng tai tiếng qua dự án xây dựng đường sá ở Việt Nam được chính phủ Nhật Bản tài trợ, đã làm Đông Kinh (Tokyo) ngưng viện trợ hằng triệu đô-la một thời gian hôm tháng Mười Hai năm ngoái và yêu cầu Hà Nội phải có nỗ lực năng nỗ hơn nhằm ngăn chận tham nhũng.

Bốn viên chức điều hành của công ty Pacific Consultants International (PCI), là một công ty được thuê làm tư vấn cho dự án xây dựng cầu đường, đã nhận tội đút lót ông Huỳnh Ngọc Sĩ, cựu giám đốc dự án xây dựng xa lộ Đông Tây một số tiền 820.000 ngàn đô-la ở một phiên tòa xảy ra ở Đông Kinh hôm tháng Hai.

Phiên tòa xử ông Huỳnh Ngọc Sĩ xảy ra trước sau chỉ một ngày, với án rất nhẹ làm nhiều người quan sát hoài nghi nỗ lực quyết tâm chống tham nhũng mà ông (...) thường hô hào? Nguồn: Tuổi trẻ - (DCVOnline tổng hợp)
Ông Sĩ và ông Lê Qủa, cựu phó Giám đốc của ông Sĩ bị kết án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong một phiên tòa xảy ra ở thành phố Hồ Chí Minh, ông Chánh án Nguyễn Đức Sáu nói. Ông Sĩ bị kết án ba năm tù và ông Qủa bị án hai năm.

Theo báo chí Việt Nam, ông Sĩ và ông Qủa cho cho công ty PCI thuê một số cơ sở thuộc dự án xa lộ Đông Tây làm văn phòng trong hai năm 2001 và 2002.

Họ thu được số tiền thuê 80 ngàn đô-la từ công ty PCI này và thay vì chuyển cho kho bạc nhà nước, họ đã chia nhau số tiền này cùng với 85 nhân viên khác trong dự án này. Chánh án Sáu nói ông Sĩ đã biển thủ 2.900 đô-la và ông Qủa bỏ túi 2.950 đô-la.

Cả hai người đều bị bắt hôm tháng Hai.

Cũng theo báo chí nhà nước, cảnh sát vẫn tiếp tục điều tra tội tham nhũng của ông Sĩ.

Theo bản tin của báo Tuổi Trẻ, tòa án đã khoan hồng và giảm nhẹ án cho ông Sĩ vì "bị án từng có nhiều công lao đóng góp cho ngành giao thông vận tải; gia đình, cha mẹ có công với cách mạng; phạm tội trong hoàn cảnh phải đảm đương nhiều công việc, chức vụ và đã tự nguyện nộp lại tổng số tiền hưởng lợi."


© DCVOnline



Nguồn:

(1) Vietnam officials jailed in office rental scam. The Associated Press, 25 September 2009
(2) Ông Huỳnh Ngọc Sĩ lãnh 3 năm tù. Báo Tuổi Trẻ, bài của Như Mai, thứ Bảy ngày 27 tháng Chín năm 2009
********************************************************************
source
© DCVOnline

No comments:

Post a Comment