Wednesday 21 October 2009

Cấm ở cửa hàng, mua bán tại nhà


Ngày 22.10.2009 Giờ 07:44

Quản lý mua bán ngoại tệ


SGTT - Cùng lúc với các đơn hàng nhập khẩu, thanh toán hàng hoá vào mùa cao điểm bắt đầu từ tháng 10, hoạt động mua bán ngoại tệ trên thị trường sôi động. Trong vai người em của bà chủ kinh doanh hàng thời trang ngoại nhập ở quận 1, phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị có cơ hội tiếp cận với những người kinh doanh ngoại tệ.

Bao nhiêu cũng có

Bất chấp lệnh cấm, người có nhu cầu có thể được “chợ đen” cung cấp đầy đủ các loại ngoại tệ như đôla Mỹ, bảng Anh, euro ngay tại nhà. Ảnh: Lê Quang Nhật

Thông báo cần gấp 20.000 USD qua điện thoại cho tiệm vàng HK ở quận 5, bà chủ kinh doanh thời trang cho biết, chủ tiệm báo giá 18.290đ, trong vòng 30 phút có người mang tiền giao tận nơi. “Tất cả là loại giấy bạc 100 USD”, bà nói. Để chắc ăn, bà gọi tiếp cho doanh nghiệp tư nhân MK cũng ở quận 5, giá ở đây thấp hơn ba đồng, giao hàng trong vòng 15 phút. Tuy nhiên, chủ tiệm đề nghị thông cảm vì không còn đủ loại 100 USD, nên phải kèm 2.000 USD loại tiền 50 USD. Trong năm địa chỉ mua bán ngoại tệ mà giới kinh doanh khu chợ Bến Thành thường xuyên liên hệ, rẻ nhất là tiệm TH ở quận 10, với giá luôn bán thấp hơn 10 đồng so với các nơi được coi là giá tốt. So giá của hai điểm giao dịch kể trên và giá bán USD tại điểm thu đổi ngoại tệ đường Lê Lợi, quận 1 là 18.295đ/USD, thì tiệm TH chỉ có 18.280đ/USD.

Thoả thuận xong với tiệm TH, trong vòng 30 phút hai nhân viên, một nam, một nữ mang tiền tới. Nhìn bề ngoài, khó tưởng tượng trong chiếc balô bằng vải cotton màu xám viền hồng mà cô nhân viên mang chứa đến hàng trăm ngàn USD. Tại cửa hàng thời trang, cô gái nhanh nhẹn lấy trong balô ra xấp tiền mới loại 100 USD, đã được cột thun đúng số lượng thoả thuận. Nhận lại gần 400 triệu đồng tiền Việt Nam với đủ loại giấy bạc từ 500.000 tới 20.000 đồng, hai nhân viên nhanh chóng phân loại và phát hiện có ba tờ bạc 500.000 đồng bị rách, ố cần phải đổi lại.

Vừa nhận tiền xong, nghe bà chủ cửa hàng đề nghị mua thêm 2.000 euro và 10.000 nhân dân tệ, cô gái mở balô, rút ngay ra xấp euro đếm giao liền. Cô giải thích nhân dân tệ chỉ đáp ứng được 1/3 số lượng yêu cầu nên hẹn 30 phút sau có người giao đủ.

Lục trong túi, còn vài đồng euro lẻ, tôi ngỏ ý nhờ cô đổi giùm. Cô nhân viên sẵn lòng đổi và nói rõ: “đổi tiền lẻ là lỗ lắm, 1 đồng xu trị giá 1 euro chỉ được 10.000đ thôi, vì hầu như tất cả các tiệm thu đổi ngoại tệ chẳng ai thu vào loại này, vì không có khách nào đặt mua cả”.

Mỗi buổi mỗi người thu đổi chừng 2,5 tỉ

Theo lời cô gái của tiệm TH, cứ mỗi buổi giao hàng trong bốn tiếng, thì hai tiếng quay về giao lại tiền cho quầy với tổng số thu đổi chừng hơn 1 tỉ, bốn tiếng chừng 2,5 tỉ. Tám nhân viên thay nhau, người đi giao kẻ ở nhà kiểm đếm và làm sổ nhập.

Balô của cô gái có vẻ nhẹ hơn một chút, ngược lại chiếc balô đen mà chàng trai mang lại nặng thêm vì có hơn nửa tỉ đồng tiền Việt vừa nhận vào. Nghe hỏi có sợ không khi mang số tiền lớn vậy, cô cho biết, lúc đầu cũng lo, nhưng nay quen rồi, đeo balô loại xoàng choàng thêm bên ngoài chiếc áo khoác bằng thun loại rẻ tiền như công nhân, sinh viên hay xài nên chẳng ai biết. Cô cười: “nguỵ trang vậy là đủ”.

Tiện lợi đôi đường

Theo ông Nguyễn Hưng, người môi giới bất động sản từng nhiều lần mua USD thì: “các điểm mua bán ngoại tệ này không phân biệt khách lạ hay quen, cứ gọi điện là họ giao. Tuy nhiên họ thích giao hàng tại cửa hàng, công ty, quán cà phê. Những khách đề nghị giao tận nhà riêng, nhất là nhà trong khu chung cư hay khu xóm lao động thì họ chỉ mua bán số lượng hạn chế đề phòng rủi ro”.

Ông Hưng cũng như bà chủ shop thời trang thừa nhận tính tiện lợi của dịch vụ mua bán ngoại tệ tận nơi, giao hàng nhanh và giá cạnh tranh.

Do các nơi cung cấp dịch vụ này thường mua bán vàng, nên họ sẵn sàng nhận chuyển đổi từ ngoại tệ sang vàng hoặc ngược lại. Bà Trương, ngụ ở quận 5 vừa mua ngôi nhà trên đường Nguyễn Trãi kể: “Có sổ tiết kiệm ngoại tệ ở ngân hàng, nhưng chủ nhà đòi giao bằng vàng SJC, nên tôi điện thoại đến tiệm vàng KH ở quận 5. Họ cho nhân viên tới ngân hàng nhận tiền và giao vàng để chuyển khoản cho chủ nhà”. Ngoài lý do an toàn, bà Trương còn được lợi do giá mua cao hơn bên ngoài 10 đồng, còn giá bán vàng cũng rẻ hơn giá của ngân hàng. Bà nói: “Tính ra tôi được lợi một cây vàng”.

Theo lời một chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc trang sức ở quận 3, do nhà nước siết chặt các hoạt động kiểm soát mua bán ngoại tệ, nên hầu như tiệm nào cũng phải tuyển thêm nhân viên để có thể cung cấp dịch vụ mua bán tận nơi. Cứ trung bình hai giờ, các nhân viên này lại quay trở lại tiệm để đưa tiền Việt nhập sổ, và nhận ngoại tệ mang đi giao tiếp theo yêu cầu khách đặt hàng. Trong một số trường hợp khách cần gấp, chỉ có người chủ tiệm biết chắc nhân viên nào đang ở đâu, và còn bao nhiêu tiền, mới điều giao hàng ngay bằng điện thoại. Còn đa số, là tiền đã được bó sẵn từng cọc, từng loại theo đúng đơn hàng của khách.

Trước đây, nhân viên các điểm mua bán ngoại tệ thường là người nhà (con cháu, họ hàng) của chủ, nhưng do cạnh tranh dịch vụ hiện nay luôn cần giao liền, phải có nhiều người làm việc, nên một số tiệm không ngần ngại tuyển thêm người ngoài. Bà chủ kinh doanh vàng bảo: “Tuyển người lạ, trả lương 4 triệu/tháng, giao cho cầm hàng chục ngàn USD mỗi lần như thế, nên phải phòng rủi ro bằng cách thuê vệ sĩ đi kèm, theo dõi và bảo vệ nữa”.

Bích Thuỷ

*************

source

http://www.sgtt.com.vn/Detail42.aspx?ColumnId=42&newsid=58413&fld=HTMG/2009/1020/58413

No comments:

Post a Comment