Monday 26 October 2009

Tìm: Khách hàng dọa kiện Phú Mỹ Hưng


VnExpress - Chủ Nhật, 25/10

Ngày 24/10, hàng trăm cư dân đã kéo đến phòng kinh doanh Công ty Phú Mỹ Hưng để chất vấn và yêu cầu chủ đầu tư trả lời ai sẽ nộp tiền sử dụng đất tại khu đô thị này. Một trong những kiến nghị được mọi người tính đến là khởi kiện tập thể. > Phú Mỹ Hưng đứng trước nguy cơ ế hàng / Tính tiền sử dụng đất Phú Mỹ Hưng theo thời điểm ký hợp đồng / Sốc vì tiền sử dụng đất cao/ Quyết không đóng tiền sử dụng đất

Đây là lần thứ hai cư dân Phú Mỹ Hưng yêu cầu chủ đầu tư trả lời trực tiếp về vấn đề trên. Tuy nhiên, sau 2 tuần báo cáo tình hình lên UBND TP HCM và làm việc với Sở Tài nguyên môi trường, doanh nghiệp vẫn chưa có đáp án cho bài toán ai trả tiền sử dụng đất tại khu đô thị kiểu mẫu này.

Đại diện cư dân Phú Mỹ Hưng (do khách hàng bầu ra), bà Nguyễn Hồng Hải cho rằng, công văn số 89 do UBND TP HCM ban hành ngày 6/1/2000 đã quy định rõ nghĩa vụ tài chính phải do chủ đầu tư thực hiện.

Bên cạnh đó bà Hải trích dẫn Quyết định 112 do UBND TP HCM ban hành ngày 8/10/2002, có quy định về cơ chế và phương thức kinh doanh của Công ty Phú Mỹ Hưng. Theo đó, doanh nghiệp được quyền quyết định giá và thu tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tiền cho thuê đất có cơ sở hạ tầng từ khách hàng theo từng thời điểm. Nhưng công ty này phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Mặt khác, bà Hải thay mặt cư dân trích dẫn Quyết định 3689 do Phó chủ tịch thường trực UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài ký ngày 28/8/2008. Điều 2 của quyết định này chỉ rằng, Ban quản lý khu Nam hướng dẫn Công ty Phú Mỹ Hưng thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định; Cục thuế TP HCM kiểm tra rà soát thu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, truy thu thuế chuyển nhượng sử dụng đất và các khoản khác (nếu có) của người được giao đất theo quy định.

Theo bà Hải, nghĩa vụ tài chính này có thể hiểu là doanh nghiệp phải nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước và các khoản thuế khác. Vì vậy, bà khuyên cư dân không nên vội vã làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán mà hãy kiên nhẫn chờ cho đến khi làm sáng tỏ câu chuyện ai phải nộp khoản tiền này.

Hàng trăm hộ dân đã đồng loạt kiến nghị ban lãnh đạo công ty Phú Mỹ Hưng cho dừng ngay việc thông báo, hối thúc khách hàng ký hợp đồng công chứng trong sáng 24/10. Bởi lẽ, sau khâu công chứng, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo đóng tiền sử dụng đất đến từng hộ (ai không nộp sẽ bị phạt). Nhiều ý kiến đề xuất thêm, Công ty Phú Mỹ Hưng phải thảo khẩn cấp văn bản kiến nghị Chi cục Thuế quận 7 dừng lại việc tính tiền sử dụng đất vì chủ đầu tư và cư dân đang tranh chấp về vấn đề này.

Tại buổi chất vấn, rất nhiều ý kiến biểu quyết: nếu Công ty Phú Mỹ Hưng không trả lời thỏa đáng về tiền sử dụng đất thì khách hàng sẽ khởi kiện đồng thời trình báo Quốc hội. "Việc bán nhà đất của chủ đầu tư phải được điều chỉnh theo Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai và Bộ Luật dân sự mới đảm bảo công bằng", một hộ dân phát biểu.

Phó tổng Giám đốc Công ty Phú Mỹ Hưng Nguyễn Bửu Hội giải thích: "9 năm qua, doanh nghiệp luôn tuân thủ cơ chế không đổi theo các quyết định, công văn của thành phố ban hành. Song cùng những văn bản ấy khách hàng và doanh nghiệp lại hiểu khác nhau".

Ông Hội cho rằng việc hiểu chưa chuẩn về nghĩa vụ tài chính và tiền sử dụng đất cần được thành phố giải thích thống nhất để tránh hiểu nhầm. Ông khẳng định: "Nếu chủ đầu tư sai thì sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Lãnh đạo Công ty Phú Mỹ Hưng thừa nhận với khách hàng rằng, việc cư dân khu đô thị kiểu mẫu phải nộp tiền sử dụng đất gần bằng giá trị căn hộ hoặc nền đất là bất hợp lý. Ông phân bua, trong 3 năm 2007-2009 doanh nghiệp đã liên tục phản ảnh với thành phố về sự bất hợp lý này nhưng chưa được giải quyết. "Hiện một mình Phú Mỹ Hưng không thể điều chỉnh việc này mà cần có sự xem xét, chỉ đạo và tháo gỡ của UBND TP HCM cùng các sở ngành liên quan", ông nói.

Ông Hội hứa sẽ tập hợp lại toàn bộ các hợp đồng công chứng mua bán nhà ở đã ký ngày hôm nay để giải thích và thông báo cặn kẽ với khách hàng về tình trạng tranh chấp tiền sử dụng đất. Từ đó khách hàng sẽ tự quyết định có nên ký hợp đồng công chứng hay không. Trong trường hợp những ai đã ký hợp đồng công chứng nhưng nay thay đổi ý định thì liên hệ với phòng công chứng số 2 để được giải quyết.

Công ty Phú Mỹ Hưng và khách hàng đã thống nhất vào ngày 31/10 sẽ có cuộc gặp cuối cùng để tìm hướng tháo gỡ tranh chấp tiền sử dụng đất. Ông Hội cho hay, trong tuần sau doanh nghiệp sẽ có văn bản trả lời các hộ dân về vấn đề này. Trong khi đó, nguyện vọng của cư dân Phú Mỹ Hưng là nếu chủ đầu tư không nộp tiền sử dụng đất thì khách hàng sẽ khởi kiện tập thể.

Vũ Lê

**************

source

http://vn.news.yahoo.com/vne/20091025/tbs-khach-hang-doa-kien-phu-my-hung-2cb0122.html

No comments:

Post a Comment