Sunday 6 April 2014

Ai là chủ nợ của chính phủ Hoa Kỳ?


Ai là chủ nợ của chính phủ Hoa Kỳ?


 
nợ nần
nonanmy021416

Mang nợ khổ lắm. Chính phủ Hoa Kỳ đang nợ nần ngập đầu ngập cổ – 17 ngàn tỷ Mỹ kim (seventeen trillion dollars), khó ai tin nước Mỹ có thể trả nổi. Xét cho cùng, chính phủ nào lại không mang nợ, trừ phi chính phủ đó không phát hành bất cứ hình thức trái phiếu nào. Hoa Kỳ coi thế vẫn có phần hơn nhiều chính phủ khác, những nước phát hành trái phiếu, in tiền vô tội vạ, quản lý kinh tế yếu kém, lạm phát phi mã, cuối cùng giá trị của trái phiếu bốc hơi thảm hại, trở thành một thứ trấn lột, tệ hại hơn quỵt nợ gấp bội phần.
Với Uncle Sam, món nợ quốc gia hiện đang là một đề tài nóng. Nhất là trong những năm gần đây, không ít người tin rằng một phần lớn nguồn năng lượng của Quốc hội, lẽ ra nên sử dụng vào những kế hoạch phát triển chiến lược. Nhưng cuối cùng bị tiêu hao bởi những bất đồng với Nhà Trắng, mục tiêu cuối cùng vẫn chỉ là hai bên kìm nhau mức nợ tối đa chính phủ được phép vay.
Khi được hỏi ai là chủ nợ của Uncle Sam, người ta thường nghĩ ngay tới China, chủ nợ lớn nhất của Hoa Kỳ. Thực ra đó chỉ là món nợ bề nổi của một tảng băng, còn một chủ nợ khác mà Hoa Kỳ phải đau đầu vật lộn, đó là SSTF (Social Security Trust Fund) còn biết qua một tên gọi khác gần gũi hơn “Quỹ tiền hưu trí của người dân Mỹ”.
Để hiểu rõ hơn ai là chủ nợ của Hoa Kỳ, tạm thời chia món nợ khổng lồ 17 ngàn tỷ này thành hai khoản nợ được Bộ Nợ Công (BPD-Bureau of the Public Debt) của chính phủ phụ trách điều hành. Hai khoản nợ khổng lồ này gồm:
(1) Nợ tài sản và nợ cổ phần nội bộ bên trong chính phủ (IH-Intragovernmental Holdings) khoảng gần 5 ngàn tỷ và
(2) nợ từ các nguồn bên ngoài DHP (Debt Held by the Public) lên tới hơn 12 ngàn tỷ (tính vào thời điểm ngày 24 tháng 10 năm 2013).

Món nợ IH, chiếm khoảng gần 1/3 số nợ 17 ngàn tỷ, là khoản nợ Hoa Kỳ vay từ số chủ nợ gồm 230 tổ chức Liên bang (Federal agencies). Ở đây là vay nợ từ các tổ chức cấp liên bang (giống như cha mẹ vay nợ các con cái trong nhà). Ví dụ như SSTF là cơ quan thu và quản lý khoản tiền thuế. Mỗi năm số tiền thuế này thu vào nhiều hơn số tiền SSTF chi trả ra cho người hưu trí. Số tiền thặng dư sẽ làm gì đây?
Để sinh lợi, SSTF đã mua những trái phiếu do chính phủ phát hành, trong trường hợp này là những U.S.Treasuries. Tới thời điểm các trái phiếu này đến hạn (matured) cần được thanh toán, chính phủ sẽ phải trả cả vốn lẫn lời. Chính phủ sẽ có hai lựa chọn:
- Một là tăng thuế (mà điều này rất dễ gặp phản ứng từ dư luận xã hội).
- Hai là phát hành thêm những khoản nợ (trái phiếu) mới để có tiền thanh toán cho các trái phiếu tới kỳ hạn (cách này xem ra dễ chấp nhận hơn, chỉ cần Quốc hội và Nhà trắng thuận thảo, đồng ý với nhau là được).
Sau đây là danh sách các tổ chức Liên bang mua nhiều trái phiếu nhất (tức là chủ nợ của Uncle Sam tính đến thời điểm ngày 30 tháng 08 năm 2013):
1. An Sinh Xã Hội (Social Security Trust Fund and Federal Disability Insurance Trust Fund): mua khoảng gần 3 ngàn tỷ Mỹ kim ($2.764 trillion).
2. Văn phòng Quản lý Nhân sự (Office of Personnel Management gồm Federal Employees Retirement, Life Insurance, Hospital Insurance Trust Funds, Postal Service Retiree Contributions): mua khoảng hơn 8 trăm tỷ Mỹ kim ($826.8 billion).
3. Quỹ Hưu Quân Đội (Military Retirement Fund): mua khoảng hơn 4 trăm tỷ Mỹ kim ($419.5 billion).
4. Quỹ Y tế Hưu Quân Đội (Uniformed Services Retiree Health Care Fund): mua 189 tỷ Mỹ kim ($189 billion).
5. Bộ Y Tế và Nhân Sinh (Department of Health and Human Services – gồm có: Federal Hospital Insurance Trust Fund, Federal Supplementary Medical Insurance Trust Fund): mua khoảng 260 tỷ Mỹ kim ($260 billion).
6. Bộ Năng Lượng (Department of Energy): mua khoảng hơn 50 tỷ Mỹ kim ($54.8 billion).
7. Tập đoàn Bảo hiểm Ký gởi Liên bang (Federal Deposit Insurance Corporation): mua 33 tỷ Mỹ kim ($33 billion).
8. Bộ Lao Động (Department of Labor – Chủ yếu là Quỹ Thất nghiệp (Unemployment Trust Fund): mua 30 tỷ Mỹ kim ($30 billion).
9. Bộ Ngân Khố (Department of the Treasury): mua 26 tỷ Mỹ kim.
10. Các bộ khác gộp lại (Other Programs and Funds): mua khoảng 260 tỷ Mỹ kim ($260 billion).
Khoản nợ DHP (do chủ nợ bên ngoài nắm) lên tới hơn 12 ngàn tỷ Mỹ kim. Gần một nửa trong số khoản nợ DHP do chính phủ các nước ngoài làm chủ như Trung quốc, Nhật, Nam Hàn… khi họ mua trái phiếu của chính phủ Hoa Kỳ.
Kế tiếp, 1/5 của món nợ DHP thuộc về chính quyền các tiểu bang (không thuộc chính quyền liên bang) cùng với Quỹ Dự trữ Liên bang (Federal Reserve) nắm giữ.
Cần biết quỹ này không thuộc bộ máy chính phủ liên bang như danh sách các cơ quan trong nhóm chủ nợ IH nêu ở phần trên. Kế tiếp, gần 15% trong khoản nợ DHP do các quỹ đầu tư như mutual funds và các quỹ hưu trí tư nhân, trái phiếu tiết kiệm, trái phiếu cá nhân làm chủ. Nếu bạn có 401K tại hãng làm, tức bạn được coi là chủ nợ của Uncle Sam vì hãng của bạn đã mua trái phiếu của chính phủ giùm bạn. Nói khác đi, hãng đầu tư hộ cho bạn. Phần nợ DHP còn lại do các ngân hàng, các công ty bảo hiểm, các tập đoàn tài chánh, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư làm chủ.
Phân tích chi li khoản nợ DHP này: Số nợ Uncle Sam vay mượn của nước ngoài lên tới 5 ngàn 724 tỷ Mỹ kim. Quỹ Dự trữ Liên bang cho Uncle Sam vay 1 ngàn 794 tỷ Mỹ kim. Chính phủ các cấp tiểu bang và các quỹ hưu trí riêng của họ cho Uncle Sam vay hơn 700 tỷ Mỹ kim.
Các quỹ đầu tư mutual fund cho Uncle Sam vay hơn 946 tỷ Mỹ kim. Các quỹ Hưu Tư nhân cho Uncle Sam vay hơn 457 tỷ Mỹ kim. Các ngân hàng cho Uncle Sam vay khoảng 341 tỷ Mỹ kim. Uncle Sam vay các công ty bảo hiểm hơn 263 tỷ Mỹ kim. Quỹ Trái phiếu tiết kiệm US cho Uncle Sam nợ gần 182 tỷ Mỹ kim. Phần còn lại do nhiều tổ chức cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư cho Uncle Sam nợ khoảng 1 ngàn 497 tỷ Mỹ kim. Những con số trên thống kê vào ngày 28 tháng 03 năm 2013 do Federal Reserve cung cấp.
Cần biết thêm không chỉ có các trái phiếu ở các dạng bills, notes, bonds, của chính phủ Liên bang (tức Uncle Sam phát hành), song còn có cả những khoản nợ bảo đảm (securities) vay từ chính phủ các tiểu bang và chính phủ địa phương. Khi gộp lại, quá nửa khoản nợ tập trung vào các chủ nợ điều hành An sinh Xã hội và các quỹ hưu trí (gồm cả retirement và pensions). Vì thế, nếu Uncle Sam mà khai phá sản (default) thì các nước khác sẽ nhảy dựng lên, nhưng thiệt hại nặng nhất là những công dân tuổi hưu và những công dân mất sức lao động của Hoa Kỳ.
Bài toán nợ nần của Uncle Sam là vậy! Chủ nợ của Chú Sam bất luận là ai, Trung quốc, Nhật, Nam Hàn, hay Quỹ An Sinh xã hội, giới tài phiệt, hay mỗi người trong chúng ta (những ai có 401K) hay đầu tư mutual fund… sẽ nghĩ gì về số nợ 17 ngàn tỷ Mỹ kim của chính phủ Hoa Kỳ, nên an tâm hay lo lắng? Liệu họ có sợ quỵt nợ. Hay nghĩ đơn giản hơn: Bất luận chuyện gì xảy ra, Uncle Sam cũng sẽ tìm mọi cách để xử lý ổn thỏa, chứ không chạy làng. Bởi lẽ khoản nợ của Chú Sam là khoản nợ vay mượn vì lợi ích của người dân và của toàn xã hội, chứ không phải là khoản nợ vô căn cứ.
Nguyễn Thơ Sinh
source
TreDepOnline

5 comments:

  1. Rất cảm ơn về bài viết của bạn, bài viết rất hay và ý nghĩa.
    Nếu bạn có nhu cầu về chăn ga gối đệm liên hệ bên mình nhé
    1. hộ RUỘT GỐI SÔNG HỒNG

    *********************************************************************************************
    CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ ĐẦU TƯ MINH PHONG
    ĐC: 113 Nguyễn Trãi, P. Thượng Đình, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội
    Điện thoại: 024 6260 5064 - Hotline: 0981.212.212 - 1900.636.746
    Website: www.thegioidemonline.com

    ReplyDelete
  2. Bài viết rất hay và ý nghĩa. Mời bạn ghé qua website ủng hộ mình nhé Gia sư giỏi quận Hai Bà Trưng

    ReplyDelete
  3. Như các bạn đã biết, ngày nay nhu cầu dịch thuật hồ sơ là rất thiết thực. Mình cũng muốn giới thiệu về một Công ty dịch thuật uy tín - Công ty dịch thuật miền trung - MIDtrans trụ sở chính chính tại địa chỉ 02 Hoàng Diệu, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình có Giấy phép kinh doanh số 3101023866 cấp ngày 9/12/2016 là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật, phiên dịch dành các cá nhân. Hệ thống thương hiệu và các Công ty dịch thuật con trực thuộc: dịch thuật biên hòa, đồng nai - dịch thuật miền trung tại địa 261/1 Tổ 5 KP 11, An Bình, Đồng Nai là địa chỉ chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật chuyên nghiệp tại Đồng Nai và các khu vực lân cận ; dịch thuật báo cáo tài chính tại sài gòn địa chỉ 47 Điện Biên Phủ, Phường Đakao, Quận 1 TP HCM, dịch thuật tân an, long an : địa 101 Tân An là nhà cung ứng dịch vụ dịch thuật uy tín hàng đầu tại Long An; Công ty dịch thuật Viettrans và dịc vụ binh thuan translation: dịch vụ dịch thuật tại Bình Thuận cho người nước ngoài có nhu cầu, giao diện tiếng Anh dễ sử dụng; dịch thuật tiếng tây ban nha tại sài gòn: nhà cung ứng dịch vụ dịch vụ dịch thuật phiên dịch hàng đầu tại TP Hồ Chí Minh; dịch thuật tiếng pháp tại Đà Nẵng : Địa chỉ 54 Đinh Tiên Hoàng, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng, dịch thuật đa ngôn ngữ, đa chuyên ngành tại Đà Nẵng; Viettrans 43 Điện Biên Phủ, Quận 1 Sài Gòn: chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật đa chuyên ngành toàn quốc; Công ty dịch thuật Hà Nội MIDtrans chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật tại bạc liêu : địa chỉ 55 Lê Thánh Tông, TP Bà Rịa là nhà cung ứng dịch vụ biên dịch, phiên dịch chuyên nghiệp tại địa bàn Vũng Tàu. Ngoài ra, Chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ biên dịch và phiên dịch, dịch thuật công chứng chất lượng cao hơn 50 ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung, Pháp, Đức, Nga, .vv... Dịch thuật MIDtrans tự hào với đội ngũ lãnh đạo với niềm đam mê, khát khao vươn tầm cao trong lĩnh vực dịch thuật, đội ngũ nhân sự cống hiến và luôn sẵn sàng cháy hết mình. Chúng tôi phục vụ từ sự tậm tâm và cố gắng từ trái tim những người dịch giả.Tự hào là công ty cung cấp dịch thuật chuyên ngành hàng đầu với các đối tác lớn tại Việt nam trong các chuyên ngành hẹp như: vietnamese tours tại 46 Trần Cao Vân, TP Huế chuyên trang về thông tin du lịch và các tour đặc sắc tại Việt Nam, y dược (bao gồm bệnh lý), xây dựng (kiến trúc), hóa chất, thủy nhiệt điện, ngân hàng, tài chính, kế toán. Các dự án đã triển khai của Công ty dịch thuật chuyên nghiệp MIDtrans đều được Khách hàng đánh giá cao và đạt được sự tín nhiệm về chất lượng biên phiên dịch. Đó là kết quả của một hệ thống quản lý chất lượng dịch thuật chuyên nghiệp, những tâm huyết và kinh nghiệm biên phiên dịch nhiều năm của đội ngũ dịch giả của chúng tôi. Hotline: 0947688883. email: info@dichthuatmientrung.com.vn . Các bạn ghé thăm site ủng hộ nhé.

    ReplyDelete
  4. Bài viết thú vị và hữu ích
    Saigon Tour

    ReplyDelete