Monday 26 October 2009

Đơn vị tổ chức nói gì về việc trao giải thưởng cho Vedan?


Ngày 26.10.2009 Giờ 19:05

Đơn vị tổ chức nói gì về việc trao giải thưởng cho Vedan?

Để làm rõ thêm việc công ty Vedan được trao giải “Tốp 100 sản phẩm chất lượng an toàn vì sức khoẻ cộng đồng”, chiều 26.10, phóng viên SGTT đã phỏng vấn ông Bùi Văn Quyền, trưởng đại diện phía Nam của bộ Khoa học - công nghệ; và bà Nguyễn Thị Sinh, giám đốc trung tâm tư vấn phát triển thương hiệu và chất lượng TP.HCM (NATUSI) – hai đơn vị đứng ra tổ chức giải thưởng “Doanh nghiệp ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng xuất sắc và tốp 100 sản phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng”.

Ông Bùi Văn Quyền: Tôi không ký công nhận trao giải cho Vedan, nhưng có ký khống!

Phóng viên: Thưa ông, trên các phương tiện truyền thông và trên trang web của NATUSI trong những ngày qua đã đưa tên Vedan nhận giải “tốp 100 sản phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng”. Chuyện này có thật không, thưa ông?

Ông Bùi Văn Quyền: Tôi không ký công nhận trao giải cho Vedan, nhưng có ký khống!

Ông Bùi Văn Quyền: câu chuyện lình xình Vedan nhận giải thưởng này đã được tôi nghe cách đây cả tuần, nhưng cũng không thể ngờ dư luận lại quan tâm nhiều như vậy. Mục tiêu của giải thưởng là khuyến khích các doanh nghiệp thi đua nâng cao hệ thống chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh để đưa ra những sản phẩm chất lượng tốt nhất. Tiêu chí của giải thưởng cũng đã được đề ra một cách rõ ràng, không hề có sự nhập nhèm. Trong danh sách “đề cử” có tên của Vedan, nhưng hội đồng xét thưởng gồm nhiều thành viên đã quyết định không trao giải cho đơn vị này. Mặt khác, trong danh sách 50 sản phẩm do tôi ký cũng không hề có tên của Vedan. Vedan có xuất hiện và được xướng tên tại lễ trao giải nhiều lần nhưng với tư cách là đơn vị ủng hộ cho đồng bào bão lụt nhiều tiền nhất: 100 triệu đồng, chứ không phải được xướng tên để được lên nhận giải.

Nhưng thưa ông, trang web của NATUSI đã công bố rõ ràng Vedan đoạt giải với 3 sản phẩm: bột ngọt Vedan, Vedan hạt nêm thịt heo, tinh bột biến đổi?

Ở đây chắc là có sự nhầm lẫn. Tại buổi lễ hôm ấy tôi không hề trao bằng khen nào cho Vedan, trong quyết định cũng không có. Nếu trang web của NATUSI có đưa danh sách thì tôi sẽ cho kiểm tra lại, có thể do NATUSI nhầm lẫn. Trước đó, NATUSI có đề xuất cho doanh nghiệp này nhưng đã bị chúng tôi (hội đồng) loại.

Thưa ông, nếu trường hợp Vedan đưa ra một bằng chứng nhận thật, mà trong đó có chữ ký của ông thì ông nghĩ sao?

Cái này tôi cũng sẽ kiểm tra lại. Tôi sẽ liên hệ bên Vedan để xác minh việc này.

Như vậy có nghĩa là ông cũng không chắc chắn là mình có ký hay không ký bằng công nhận cho Vedan?

Tôi không ký bằng có tên doanh nghiệp Vedan. Tuy nhiên, anh em có đưa lên biểu mẫu bằng chứng nhận các doanh nghiệp đoạt giải và tôi có ký khống vào đó. Do vậy, sau khi ký xong không biết có ai đề tên Vedan vào và trao giải cho họ không (?). Tôi sẽ kiểm tra lại việc này.

Như vậy quy trình ký và trao bằng lỏng lẻo?

Nói vậy thì không đúng. Việc xét thưởng có cả hội đồng cơ mà. Tôi không ký quyết định trao giải cho Vedan.

Còn thông tin Vedan tài trợ 30 triệu đồng cho giải này?

Chuyện này hoàn toàn không có. Thông tin cụ thể thì anh làm việc với NATUSI vì đơn vị này đứng ra thực hiện việc này.

Trong danh sách do NATUSI đăng tải có tới 100 doanh nghiệp, nhưng sao trong quyết định trao giải do ông ký chỉ có 50 doanh nghiệp?

Có thể có sự chênh lệnh con số này là do tính theo sản phẩm chứ không phải tính theo doanh nghiệp, vì một doanh nghiệp cũng có 2-5 sản phẩm được trao giải.

Nhưng nếu tính về sản phẩm thì cũng có sự chênh lệch. Trong quyết định của ông ký có tới 102 sản phẩm, còn danh sách của NATUSI chỉ có 100?

Con số này chỉ là ước lượng thôi. Nói tốp 100 sản phẩm nhưng cũng có thể là 98 hay hơn 100 gì đó.

Kết thúc buổi trao đổi, ông Quyền tâm sự: “Không lý gì tôi lại ký cho Vedan nhận giải cả. Bởi Vedan có nhiều tội. Cái tội lớn nhất là lừa dối các cơ quan chức năng trong nhiều năm bằng các hành vi rất tinh vi. Hồi tôi còn làm bên bộ Khoa học – công nghệ đã biết rõ việc này”.

Bà Nguyễn Thị Sinh: Sẽ kiểm tra ngay coi Vedan có nhận giấy chứng nhận hay không

Bà Nguyễn Thị Sinh: Việc có tên Vedan trong danh sách có thể là do một nhân viên mới làm nhầm lẫn (!).

Thưa bà, ông Quyền đã khẳng định: không hề ký công nhận cho Vedan đạt giải thưởng “tốp 100 sản phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng”, nhưng trên trang web của đơn vị bà lại công nhận điều này. Bà giải thích ra sao?

Chúng tôi có đề xuất trao giải cho Vedan vì Vedan xin tham gia có đầy đủ hồ sơ, lại kèm thêm bằng khen của các cơ quan Trung ương, thì không có lý gì chúng tôi loại họ ra được (!). Tuy nhiên, sau đó hội đồng xét thưởng đã không công nhận họ và trong danh sách 50 doanh nghiệp đoạt giải cũng không có tên của họ. Việc có tên Vedan trong danh sách được công bố trên website của chúng tôi có thể là do một nhân viên mới làm nhầm lẫn (?) khi đưa danh sách đề cử và danh sách doanh nghiệp đoạt giải.

Còn quy định các doanh nghiệp tham gia phải đóng 30 triệu đồng là thế nào, thưa bà?

Chúng tôi không ép doanh nghiệp phải đóng số tiền cụ thể nào. Ai muốn tham gia đóng bao nhiêu thì đóng. Như doanh nghiệp Hồng Phát đóng 10 triệu, Vĩnh Thành đóng 15 triệu Daso đóng 10 triệu…

Thưa bà, mẫu bằng chứng nhận giải thưởng có in dư hay không?

Không hề in dư.

Có việc đưa mẫu bằng cho ông Quyền ký khống mà chưa có tên doanh nghiệp hay không?

Có chuyện này.

Có bao nhiêu doanh nghiệp tham gia và bao nhiêu doanh nghiệp được đề cử, thưa bà?

Khoảng 120 đến 130 doanh nghiệp, nhưng sau đó loại những doanh nghiệp có sản phẩm trùng, hồ sơ không đầy đủ thì còn khoảng 60 doanh nghiệp.

Chúng tôi không vì lý do kinh tế mà công nhận cho Vedan. Không thể vì một mình Vedan mà làm hỏng danh tiếng của chúng tôi. Ngay chiều nay tôi sẽ liên hệ với Vedan để xác minh họ có nhận bằng hay không rồi sẽ trả lời cho các nhà báo được rõ.

Như vậy, bằng chứng nhận trao giải cho Vedan là có thật hay không, đơn vị tổ chức giải thưởng vẫn không xác định được (?). Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ vấn đề này trong thời gian sớm nhất.

Tùng Quang thực hiện

Đại diện công ty Vedan: chúng tôi được trao giải thưởng này

Chiều cùng ngày, chúng tôi đã liên hệ với đại diện công ty Vedan (ông Yeh Sheau Yeh, giám đốc văn phòng tổng giám đốc) và ông này khẳng định: Vedan được trao giải thưởng "tốp 100 sản phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng”. Ông khẳng định, nếu cần sẽ cung cấp cho báo chí bằng chứng này.

*********************

source

http://www.sgtt.com.vn/Detail29.aspx?ColumnId=29&newsid=58624&fld=HTMG/2009/1026/58624


Thứ Ba, 27/10/2009, 07:56 (GMT+7)

Khuất tất chuyện Vedan nhận giải thưởng

TT - Công ty cổ phần hữu hạn Vedan (gọi tắt là Vedan) vừa được tuyên dương ba sản phẩm trong “Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2009”. Trong chuyện trao giải thưởng cho Vedan đã xuất hiện nhiều khuất tất.

Đây là giải thưởng do cơ quan đại diện phía Nam Bộ Khoa học - công nghệ phối hợp với Trung tâm Tư vấn phát triển thương hiệu và chất lượng tổ chức nhân Ngày doanh nhân VN (13-10).

Ba sản phẩm của Vedan được giải thưởng đều do ông Hoàng Thủy Tiến ký

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ ngày 26-10, ông Yeh Sheau Yeh - giám đốc thuộc văn phòng tổng giám đốc Công ty Vedan - nói: “Giải thưởng này do Bộ Khoa học - công nghệ bình chọn. Hôm phát giải tôi có dự nhưng thủ tục hồ sơ về môi trường gửi cho ban tổ chức ra sao tôi sẽ kiểm tra và báo lại”. Đáng tiếc là sau đó chúng tôi không thể liên lạc với ông Yeh Sheau Yeh, gọi điện thoại ông cũng không nghe và khóa máy.

Địa phương không biết

"Sau khi rà soát kỹ lại, nếu Vedan có nhận giấy tặng “Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng” thì ban tổ chức sẽ ra thông báo thu hồi giấy này"

Nguyễn Thị Sinh (giám đốc Trung tâm Tư vấn phát triển thương hiệu và chất lượng, TP.HCM)

Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai Hoàng Văn Thống nói: “Vedan được giải thưởng của cơ quan nào đề nghị thì tôi không nắm được, vì chúng tôi chưa được hỏi ý kiến”. Theo ông Thống, Vedan cơ bản đã khắc phục các yêu cầu của Bộ Tài nguyên - môi trường nhưng chưa hoàn thiện hẳn, phải đến tháng 11-2009 các cơ quan chức năng mới đánh giá toàn bộ việc khắc phục môi trường của Vedan. Gần đây, qua kiểm tra 12 chỉ tiêu ở các cống xả của Vedan có 11 chỉ tiêu đạt chuẩn, riêng chỉ tiêu nitơ tổng ở khu xử lý nước thải khó đạt chuẩn nên đang xem xét.

“Lẽ ra việc xét thưởng cho Vedan phải được các ngành chức năng xem xét một cách nhất quán, toàn diện nhưng ban tổ chức không hề hỏi ý kiến cơ quan chuyên môn của Đồng Nai” - ông Thống khẳng định.

Ông Lê Văn Tân, chánh văn phòng Sở Tài nguyên - môi trường Đồng Nai, cũng nói: “Sở hoàn toàn không biết giải thưởng Vedan vừa nhận. Quan điểm của cá nhân tôi thì việc trao thưởng cho Vedan vào lúc này là không đạt yêu cầu”.

Ông Trần Văn Quang, phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai, đặt vấn đề: “Có thể sản phẩm của Vedan được xem xét chất lượng theo tiêu chuẩn quy định nhưng quá trình vận hành sản xuất ra những sản phẩm được giải thì chính hệ thống xử lý nước thải của Vedan từng gây họa cho nông dân. Quy trình xét giải đã không xem xét đến hậu quả ô nhiễm môi trường mà Vedan gây ra cho hàng ngàn nông dân là không thể chấp nhận được”. Theo ông Quang, ban tổ chức trao giải thưởng mà không xem xét toàn diện chuyện Vedan gây hậu quả xấu cho môi trường, rồi tiếp tục né tránh bồi thường hoặc hỗ trợ nông dân.

Trong khi đó, ngày 26-10, nông dân tại khu vực xã Phước Thái, huyện Long Thành (Đồng Nai), từng bị thiệt hại tài sản do Vedan gây ra và đang đeo đuổi vụ kiện, đã bàn tán xôn xao khi nghe chuyện Vedan được tuyên dương “Sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2009”. Nông dân Võ Văn Giác ở ấp 1A, xã Phước Thái, bày tỏ: “Bà con ở đây nghe Vedan được tuyên dương ai cũng bất bình. Vedan sai phạm, chưa giải quyết vụ kiện của nông dân mà được trao giải như thế khiến người dân vô cùng thất vọng với cách hành xử của các cơ quan đứng ra trao giải”.

Ngày 26-10, các cơ quan chức năng cho hay đến nay đã có 11.584 hộ nông dân ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM đòi Vedan bồi thường thiệt hại với số tiền trên 4.263 tỉ đồng. Đây là kết quả mới nhất được các địa phương tổ chức kê khai và thống kê đơn theo mẫu hướng dẫn của Tổng cục Môi trường.

Ban tổ chức đã bác hồ sơ Vedan?

Bà Nguyễn Thị Sinh - giám đốc Trung tâm Tư vấn phát triển thương hiệu và chất lượng (TP.HCM) - cho biết trung tâm là đơn vị thực hiện toàn bộ chương trình, còn cơ quan đại diện phía Nam Bộ Khoa học - công nghệ là đơn vị bảo trợ cho việc trao giải “Top 100 sản phẩm an toàn sức khỏe cộng đồng”, đồng thời cũng là ban tổ chức.

Theo bà Sinh, thoạt đầu Vedan có nộp hồ sơ tham dự xét thưởng “Doanh nghiệp ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng xuất sắc”. Do vướng về tiêu chí môi trường nên hồ sơ bị loại khỏi việc xét thưởng này. Trung tâm cũng có nhận hồ sơ của Vedan tham dự việc xét tặng “Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2009” đối với ba sản phẩm.

Hồ sơ được trình hội đồng xét thưởng. Vẫn theo bà Sinh, giống như nhiều doanh nghiệp khác, khi tham gia xét thưởng, giữa Vedan và trung tâm có ký “hợp đồng tham gia chương trình tuyên dương” trị giá 15 triệu đồng (mỗi sản phẩm 5 triệu đồng). Bà Sinh giải thích việc ký hợp đồng này là bình thường, doanh nghiệp nào tham gia đều ký, nếu không được xét tặng giải thưởng thì sẽ trả lại cho doanh nghiệp.

Bà Sinh nói hội đồng đã bác hồ sơ của Vedan xin tham gia “Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2009”. Bà Sinh đưa ra bằng chứng là quyết định số 02 do ông Bùi Văn Quyền, vụ trưởng cơ quan đại diện phía Nam Bộ Khoa học - công nghệ, thay mặt ban tổ chức ký ngày 5-10, trong số 50 doanh nghiệp có sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng được trao tặng thì không có tên Vedan.

Khi PV Tuổi Trẻ đưa ra giấy tặng “Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2009” cho Vedan (người ký được ghi trên giấy này là ông Hoàng Thủy Tiến - phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế, dấu được đóng mang dòng chữ Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế), bà Sinh tỏ ra lúng túng, giống như chưa từng thấy giấy trao tặng đó bao giờ. Bà cũng không giải thích được tại sao có giấy này cho Vedan.

Riêng ông Bùi Văn Quyền khẳng định về nguyên tắc giấy trao tặng phải có hai người đồng ký tên, cụ thể là ông và đại diện Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế. Còn việc vì sao giấy trao tặng cho Công ty Vedan chỉ thể hiện một chữ ký ông Hoàng Thủy Tiến và có dấu với dòng chữ Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế thì ông Quyền hứa sẽ có câu trả lời trong ngày 27-10. Ông Bùi Văn Quyền nói thêm: “Chúng tôi sẽ kiểm tra tiếp, nếu sai phạm đến đâu sẽ kiến nghị cơ quan chức năng xử lý đến đó”. Bà Sinh cũng hứa hôm nay sẽ có câu trả lời rõ ràng vì sao xuất hiện giấy trao tặng cho sản phẩm của Vedan.

Giải do Bộ Khoa học - công nghệ chủ trì

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 26-10, phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế Hoàng Thủy Tiến (người ký giải thưởng cho Vedan) cho biết giải thưởng dành cho sản phẩm của Vedan là do Bộ Khoa học - công nghệ chủ trì, giao văn phòng phía Nam của bộ thực hiện. Đại diện Cục An toàn vệ sinh thực phẩm có tham gia thành phần ban giám khảo ở nhóm thực phẩm, có khoảng vài chục sản phẩm, trong đó có sản phẩm của Vedan. “Việc chấm và xét là có tiêu chí, ví dụ như sản phẩm có ngon không, có đạt yêu cầu vệ sinh không..., không liên quan tổng thể nhà máy. Việc nào đi việc đấy, công ty vi phạm thì bị xử lý rồi, việc xử lý có Bộ Tài nguyên - môi trường. Nếu họ vi phạm tiếp, cấm không cho sản xuất ở VN nữa, không phải vi phạm pháp luật, đi tù rồi trở về là không khắc phục được”- ông Tiến nói.

L.Anh

Vedan nói gì?

Ngay trong ngày 26-10, Công ty Vedan có văn bản gửi ban biên tập báo Tuổi Trẻ nói rằng việc công ty tham gia giải thưởng là bình thường, sản phẩm của công ty được giải do chất lượng tốt cũng là điều dễ hiểu và bình thường. Công ty khẳng định đã nhiều lần công khai nhận phần trách nhiệm của mình trong việc gây ô nhiễm sông Thị Vải... Chính công ty thừa nhận rằng đã và đang trả giá vì sai lầm gây ô nhiễm môi trường.

Q.Thanh

HÀ MI - QUỐC THANH

***********************

source

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=344582&ChannelID=3

No comments:

Post a Comment