Tuesday 18 August 2009

Vụ nhà máy thủy điện Nga gặp sự cố


Vụ nhà máy thủy điện Nga gặp sự cố: 11 người chết, 65 người mất tích

TTO - Theo thông tin cập nhật mới nhất của Hãng tin AP, đã có 11 người chết và 65 người mất tích sau khi nhà máy Sayano - Shushenskaya, nhà máy thủy điện lớn nhất nước Nga, bất ngờ bị nước tràn vào hôm 17-8.

Các nhà điều tra liên bang cho biết một máy biến thế đã phát nổ lúc các công nhân đang tiến hành sửa chữa nhà máy, phá hủy tường và trần một phòng máy nơi đặt các tuôbin khiến nước tràn vào.

Roman Dotsov, phát ngôn viên Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga tại Siberia, nói trong số những người thiệt mạng, một số bị chết đuối, số khác bị tường sập đè trúng. Ngoài ra còn có 14 người bị thương.

Nhà máy Sayano - Shushenskaya bị hư hại nặng sau sự cố - Ảnh: AFP

Sự cố khiến nhà máy phải đóng cửa, gây thiếu điện trên khắp khu vực dù chính quyền đã huy động các nhà máy điện khác hỗ trợ. Nhiều công ty nhôm trong khu vực bị ảnh hưởng, trong đó có Rusal, nhà sản xuất nhôm lớn nhất thế giới. Rất may là đập của nhà máy trên sông Yenisei không bị hư hại nên cư dân sống tại các thị trấn dọc con sông không gặp nguy hiểm.

Bộ Tài nguyên thiên nhiên thông báo sự cố đã gây tràn dầu và vệt dầu này đang loang trên sông, bao phủ trên diện tích 25km2.

Theo Vasily Zubakin, quyền giám đốc điều hành Công ty RusHydro, đơn vị sở hữu nhà máy Sayano - Shushenskaya, hai trong số 10 tuôbin của nhà máy bị phá hủy, tuôcbin thứ ba bị hư hỏng nặng. Hiện công ty vẫn đang đánh giá tình trạng của bảy tuôcbin còn lại.

Trả lời đài truyền hình nhà nước, Bộ trưởng Bộ Các tình trạng khẩn cấp Sergei Shoigu nói việc sửa chữa rất khó khăn. “Việc phục hồi ba tuôcbin này có thể mất nhiều năm chứ không phải nhiều tháng”, ông nói.

Hiện chưa rõ nguyên nhân sự cố.

Hai tuôcbin tại nhà máy đã bị phá hủy - Ảnh: AFP

Một khu vực tại Nhà máy Sayano - Shushenskaya bị hư hại sau sự cố - Ảnh: Reuters

TƯỜNG VY (Theo AP)

source

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=332324&ChannelID=2

No comments:

Post a Comment