Saturday 8 August 2009

Dự án vành đai Tân Sơn Nhất bị tố cáo nhiều sai phạm


Dự án vành đai Tân Sơn Nhất bị tố cáo nhiều sai phạm

Từ một đường thẳng được Chính phủ phê duyệt, TP HCM đã biến vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi thành 2 nhánh rẽ đi vòng. Nhiều người dân khiếu nại cho rằng việc thay đổi này nhằm hợp thức hóa nhà xây dựng, lấn chiếm trái phép.

Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, thời gian gần đây, Bộ nhận được nhiều đơn khiếu nại của tập thể nhân dân hai tổ 82 và 89, phường 2, quận Tân Bình, về việc TP HCM không tuân thủ quy hoạch của Chính phủ. Đồng thời, Bộ cũng liên tục tiếp nhận khiếu kiện đông người về việc thành phố tự ý điều chỉnh dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi làm thiệt hại tài sản nhân dân.

Đường nét đậm ngang là quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt năm 1997, 2 đường phía dưới là theo Quy hoạch của TP HCM năm 2005 và đang triển khai. Ảnh: Kiên Cường

"Người dân cho rằng việc thay đổi hướng tuyến đường nhằm mục đích hợp thức hóa các nhà xây dựng, lấn chiếm đất đai trái phép, có tiêu cực. Sau khi nghiên cứu các tài liệu, Thanh tra Bộ cho rằng việc khiếu kiện của nhân dân là có cơ sở", ông Phạm Gia Yên, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng nêu rõ trong vản bản gửi UBND TP HCM ngày 29/7.

Lật lại hồ sơ vụ việc, đoạn tuyến số 2 từ nút giao Trường Sơn đến công viên Gia Định, một trong 7 đoạn của đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 12/9/1997, là một đường thẳng qua khu phố 8 phường 2, quận Tân Bình. Hướng đi thẳng này phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển cụm cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất. Các chuyên gia giao thông đánh giá đó là phương án đúng đắn vì đất khu vực này chưa giao cho bất cứ công trình nào.

Nhưng khi khởi công dự án ngày 9/6 năm ngoái, TP HCM lại bẻ cong hướng tuyến này thành 2 nhánh rẽ: Một là đi vòng đường Bạch Đằng 2 (qua tổ 82 và 89, khu phố 9 phường 2) và hai là đường Hồng Hà quận Tân Bình.

"Con đường lộ giới 60 m thuộc hướng tuyến thẳng ban đầu được nhiều hộ dân mượn đất xây nhà. Một số hộ được cấp sổ hồng trái phép trên đất đã quy hoạch này. Tại sao UBND TP HCM lại thay đổi quy hoạch từ đường thẳng thành 2 nhánh rẽ, có gì liên quan ở đây?", ông Nguyễn Hồng Hải, số 9 đường Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, bức xúc trong đơn gửi các cơ quan chức năng ngày 23/7.

Dự án hiện đang được thực hiện theo hướng tuyến 2 nhánh rẽ. Ảnh: Kiên Cường

Trước những phản ứng của người dân, TP HCM liên tục có văn bản trả lời. Ngày 7/10/2002, tức hơn 1 năm sau khi kiến trúc sư trưởng Lê Văn Năm "bẻ" đường vành đai thẳng thành đường cong, trước những kiến nghị của người dân, ông Trần Quang Phượng, Phó giám đốc Sở Giao thông công chính lúc đó (nay là Giám đốc Sở Giao thông vận tải) khẳng định cơ bản hướng tuyến vành đai này hoàn toàn trùng khớp với hướng đã được phê duyệt.

Hơn 2 năm sau, ngày 1/11/2004, văn bản do ông Nguyễn Việt Sơn, Phó giám đốc Sở Giao thông công chính ký vẫn khẳng định hướng tuyến vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi theo đúng quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt năm 1997.

Ngày 30/8/2008, TP HCM căn cứ vào văn bản của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước đó, là đồng ý chủ trương giảm 4 tuyến vành đai xuống còn 3 tuyến tại TP HCM. Bộ Giao thông được giao cùng TP HCM nghiên cứu trình Thủ tướng quyết định. Và như vậy, đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình lợi sẽ là đường đô thị, thuộc toàn quyền quyết định của TP HCM.

Tuyến đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi được phê duyệt năm 1997, dài 13,63 km. Tổng vốn đầu tư dự kiến gần 8.000 tỷ đồng (năm 2007).
Để làm sáng tỏ mọi việc, Bộ Xây dựng đã vào cuộc thẩm định dự án. Kết quả được công bố ngày 20/12/2006: Thiết kế cơ sở đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi đã đi theo hướng mà UBND TP HCM phê duyệt thành 2 nhánh rẽ.

Ngày 29/7 năm nay, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận quyết định "nắn" con đường này là sai phạm của TP HCM. Bởi theo Thanh tra Bộ, tuyến đường đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 1997 là phù hợp với sự phát triển đô thị theo hướng hiện đại.

Bộ cũng cho hay, trước đó, ngày 27/11/2007, UBND TP HCM đã có một báo cáo về việc thực hiện dự án, trong đó cũng nêu về cơ bản chỉ có một nhánh rẽ và vẫn nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt trước đây, chứ không có 2 nhánh rẽ như hiện tại.

Bộ Xây dựng đã đề nghị TP HCM tổ chức kiểm tra làm rõ việc thay đổi hướng tuyến này nhằm chấm dứt khiếu kiện.

Kiên Cường

------------------------------------------------

source

http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/08/3BA121DE/

No comments:

Post a Comment