Sunday 16 August 2009

Đầu Độc Thế Giới Bằng Melamine



Đầu Độc Thế Giới Bằng Melamine

Ngọc Thụy
OneViet.com

Chỉ còn vài tuần trước lễ hội Halloween, khi hàng đoàn trẻ em trong trang phục hóa trang, kéo nhau đến từng nhà để hù dọa “Treat or Trick” và xin kẹo thì kẹo bẩn bắt đầu xuất hiện tại California và Connecticut. Kẹo bẩn vì bị nhiễm melamine. Hóa chất này được pha trộn trong nguyên liệu sữa nhằm làm tăng (giả tạo) lượng protein đã gây bệnh cho hàng ngàn trẻ em Trung Quốc và làm thiệt mạng cho ít nhứt bốn em. Sữa (cố tình) cho nhiễm độc đã lan sang kẹo bánh bán tại nhiều quốc gia vùng châu Á và Úc. Mới đây kẹo mang nhãn hiệu White Rabbit do công ty Queensway Foods Inc. phân phối đã thấy bày bán ở California và tại bốn siêu thị ở Connecticut.

Giới chức y tế của California và Connecticut cho thu hồi các sản phẩm nhiễm bẩn và khuyến cáo khách hàng nào lỡ mua rồi phải hủy bỏ ngay. Tính đến nay 54,000 trẻ em Trung Quốc bị nhiễm bệnh, và hơn 13,000 em phải nhập viện cùng lúc 27 người liên hệ đến việc sản xuất sữa bị bắt. Melamine, giàu nitrogen, được dùng để chế tạo nhựa plastic cùng phân bón và theo các nhà chuyên môn, hóa chất này có thể lẫn với thực phẩm trong quá trình chế biến nhưng rất ít. Tại Trung Quốc, nhà sản xuất muốn tăng sản lượng tức tăng lợi nhuận đã tìm cách pha trộn melamine vào sữa – vì với hàm lượng nitrogen cao, sữa pha melamine sẽ làm tăng lượng protein (giả) khi trải qua thí nghiệm. Melamine có thể gây bệnh sỏi thận, làm suy thận, đặc biệt nguy hại cho trẻ.

Nhà nước Trung Quốc cho biết tổng cộng 20 nhà máy sản xuất sữa đưa ra thị trường sữa nước và sữa bột hoặc kem có trộn melamine. Sữa nhiễm bẩn này lại được các nhà máy khác dùng làm nguyên liệu chế biến bánh, kẹo, yaourt và xuất khẩu đi khắp thế giới.
Tuần trước, cơ quan FDA Hoa Kỳ cho hay kẹo White Rabbit và cà-phê Brown, phần lớn bán trong khu Chinatown có thể bị nhiễm melamine và khuyến cáo người tiêu dùng phải hủy bỏ. Kẹo White Rabbit cũng bị thu hồi tại Hawaii, Anh quốc, Singapore, New Zealand trong số 50 quốc gia nhập khẩu kẹo này từ công ty Guan Sheng Yuan Co. có trụ sở ở Thượng Hải. Trong cùng lúc Việt Nam xác nhận 18 mẫu sữa, nguyên liệu sữa và bánh quy chứa chất gây sạn thận.

Kiểm Duyệt

08-1010-01-01-sanlu.jpgTheo tin tức, vụ sữa nhiễm bẩn chỉ bột phát từ vài tuần nay trong khi vụ làm ăn gian dối này đã bị phát hiện từ năm ngoái. Từ tháng Mười Hai, 2007 hãng sản xuất đã nhận được lời ta thán từ người tiêu thụ và mãi đến chín tháng sau mới có lệnh thu hồi. Báo đảng Trung Quốc cho hay ngay trước thế vận hội Bắc Kinh 08/08/08, chính quyền thành phố Shijiazhuang đã được công ty Tam Lộc yêu cầu giúp ém nhẹm tin tức về sữa nhiễm melamine để không ảnh hưởng đến thế vận hội mà Tam Lộc là nhà cung cấp sữa chính thức.
Ngay sau tin này được loan ra, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới cho hay Bắc Kinh đã ra lệnh cho các cơ quan truyền thông phải im tiếng về vụ nhiễm bẩn này trước và trong khi đang diễn ra các cuộc tranh tài thế vận. Theo tổ chức này nhiều nhà báo Trung Quốc nói rằng ngày càng thấy rõ chính nhà nước đã ngăn mở cuộc điều tra về sữa nhiễm độc này từ tháng Bẩy để không phương hại đến hình ảnh nước Trung Hoa. Trong thư ngỏ gởi bác sĩ Margaret Chan, người đứng đầu tổ chức y tế quốc tế WHO, nhóm nhà báo không biên giới đặt vấn đề tại sao WHO có thể chỉ khuyến cáo các bà mẹ nên cho con dùng sữa mẹ và làm ngơ chuyện kiểm duyệt thông tin từ phía Trung Quốc. Thư có đoạn:
“Cớ gì bà (Margaret Chan) lại chấp nhận chuyện WHO chỉ được thông báo về sữa nhiễm độc vào ngày 11 tháng Chín qua trong khi tin tức về vụ việc này đã lan truyền từ tháng Mười Hai, 2007? Từ tháng Bẩy, nhà báo He Feng, đã có chứng cớ về hàng loạt trẻ thơ phải nhập viện. Tuy nhiên chính quyền Bắc Kinh, qua bộ Tuyên Truyền, đã ban lệnh cấm phổ biến những thông tin về những tai tiếng liên quan đến thực phẩm trước và trong khi đang diễn ra tranh tài thế vận. Vì vậy chủ bút He Feng quyết định không đưa tin vì sợ trừng phạt từ chính quyền. Ngay trước ngày khai mạc thế vận, bộ Tuyên Truyền cho phổ biến danh sách 21 điều cấm kỵ báo chí không được đăng tải. Chẳng hạn điểm thứ 8 liên quan đến an toàn thực phẩm, thông tư ghi: Tất cả mọi đề tài liên hệ đến an toàn thực phẩm, chẳng hạn như nước suối gây ung thư, đều bị cấm đưa tin.”
Sau cùng thư ngỏ nhắc đến vụ cúm SARS, khi chính quyền lục địa che đậy bằng cách kiểm duyệt truyền thông hàng nhiều tháng trước khi tiết lộ, và hỏi rằng bài học đó chưa đủ sao? (http://www.rsf.org/article.php3?id_article=28791)

Đây không phải lần đầu sản phẩm Made In China có vấn đế:

• Tháng Ba, 2007, FDA loan báo nguyên liệu để chế biến thực phẩm súc vật nuôi trong nhà kể cả gà, vịt, lợn …nhập từ Trung Quốc bị nhiễm melamine và gây tử vong cho hàng ngàn chó mẹo do suy thận. • Vụ thực phẩm nhiễm độc vừa êm thì đến đồ chơi trẻ em nhiễm chì – cũng xuất xứ từ Trung Quốc, khiến các công ty nhập phân phối và cửa hàng đồ chơi phải hối hả thu hồi hàng loạt vào tháng Mười Một, 2007. ---------------------------------------------
source
OneViet.com

No comments:

Post a Comment