Thursday 7 January 2010

Tòa xin lỗi cô gái trẻ ngồi tù oan 4 năm


Thứ năm, 7/1/2010, 00:01 GMT+7

Từng bị tòa án nhân dân quận 1, TP HCM xét xử 2 lần, kết án 10 năm tù về tội “mua bán trái phép chất ma túy” nhưng cuối cùng chị Trương Thị Kim Hoàn đã được giải oan sau hơn 4 năm ngồi tù.

Hôm nay, tại UBND phường Cô Giang, quận 1, TP HCM, tòa án quận 1 đã tổ chức xin lỗi công khai đối với chị Trương Thị Kim Hoàn (26 tuổi) vì đã xét xử oan sai. Trước đó, cơ quan này cũng đã bồi thường hơn 143 triệu đồng và đăng lời xin lỗi trên báo chí.

Chị Hoàn tại buổi xin lỗi công khai. Ảnh: Vũ Mai

Theo TAND quận 1, cuối tháng 5/2004, công an đã bắt được một băng nhóm bán lẻ heroin tại khu vực Cô Bắc – Đề Thám, trong đó có 5 người trong cùng một gia đình. Tại cơ quan điều tra, hai chị em ruột trong gia đình này đã khai nguồn ma túy do Hoàn cung cấp.

Từ lời khai này, 3 tháng sau, Hoàn bị khởi tố về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy” mặc dù cơ quan chức năng không thu giữ được bất kì vật chứng nào. Đến giữa năm 2005, TAND quận 1 tuyên phạt Hoàn 10 năm tù nhưng sau đó bản án này đã được Ủy ban Thẩm phán TAND TP HCM hủy vì vi phạm tố tụng. Tháng 9/2007, xử lần 2, TAND quận 1 tiếp tục tuyên buộc Hoàn 10 năm tù nhưng cũng bị tòa phúc thẩm tuyên hủy án.

Thêm 1 năm Hoàn phải ngồi tù chờ cơ quan chức năng điều tra lại. Một nghi vấn được xác định là Hoàn có mâu thuẫn ái tình với hai chị em “gia đình ma túy” kia nên bị vu oan nhưng hồ sơ vụ việc vẫn được chuyển qua tòa quận 1 xét xử.

Trong phiên xử sơ thẩm lần 3 (tháng 12/2008), Hoàn vẫn tiếp tục kêu oan. Đồng thời, công tố viên cũng yêu cầu hoãn phiên tòa vì vi phạm tố tụng và có nhiều tình tiết phải làm rõ nhưng không được chấp nhận nên bỏ ra về. Phiên tòa phải hoãn xử.

Đến tháng 2/2009, VKSND quận 1 đã kết luận không đủ cơ sở buộc tội và rút toàn bộ quyết định truy tố đối với Hoàn. Một tháng sau, tòa cùng cấp cũng chính thức giao quyết định đình chỉ vụ án cho chị Hoàn. Ngay sau đó, chị này đã làm đơn yêu cầu TAND quận 1 phải bồi thường vì đã kết án oan đối với mình.

Phát biểu tại buổi xin lỗi công khai, bà Huỳnh Ngọc Thanh Thủy, phó Chánh án TAND quận 1 mong được sự thông cảm của chị Hoàn và gia đình, mong các cơ quan địa phương giúp đỡ chị Hoàn hòa nhập cuộc sống trong thời gian tới.

Vũ Mai
source
http://vnexpress.net/GL/Phap-luat/2010/01/3BA1775E/

No comments:

Post a Comment