Tuesday 21 December 2010

Kiểm tra khẩn cấp gia vị lẩu Trung Quốc nghi chứa độc


Kiểm tra khẩn cấp gia vị lẩu Trung Quốc nghi chứa độc

Trước thông tin về một loại gia vị nấu lẩu của Trung Quốc có chứa phụ gia độc, có thể gây ung thư, Bộ Y tế thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở kinh doanh gia vị nấu lẩu, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm.
> Báo động những nồi lẩu nghi ngút… phụ gia độc

Mới đây, báo chí Trung Quốc gây xôn xao về thông tin một loại gia vị nấu lẩu hay còn gọi là sa tế Tứ Xuyên chứa những phụ gia thực phẩm và hóa chất độc hại, gây nguy hiểm sức khỏe con người. Những phụ gia này giúp nước lẩu có mùi thơm phức, vị cay cay và thậm chí cả một màu đỏ nhạt hấp dẫn.

Cũng vì thế, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh gia vị lẩu. Đồng thời sẽ phối hợp với Viện Kiểm nghiệm thực phẩm lấy mẫu kiểm tra.

Theo một chủ cửa hàng, một gói lẩu gia vị Tứ Xuyên 7.000 đồng có thể nấu được 5-6 nồi lẩu. Ảnh: P.N.

Khảo sát của VnExpress.net tại một số chợ ở Hà Nội cho thấy, hầu hết các cửa hàng bán đồ khô đều cho biết họ không bán sa tế Tứ Xuyên mà bán gia vị nấu lẩu Tứ Xuyên và ớt bột Tứ Xuyên.

Tại chợ Đồng Xuân, chợ đầu mối chuyên bán buôn, các sản phẩm này không được bày bán công khai ngoài quầy như các loại gia vị lẩu sản xuất tại Việt Nam khác. Chỉ khi có khách hỏi mua về kinh doanh với số lượng lớn, chủ hàng mới đưa ra xem. Mặc dù trên bao gói kín đặc tiếng Trung Quốc nhưng chủ quầy khẳng định đây là gia vị lẩu Tứ Xuyên, một gói 150 gram được bán với giá 7.000 đồng, gói ớt bột Tứ Xuyên cũng giá 7.000 đồng.

Theo quan sát, trên bao bì gói gia vị kín đặc chữ Trung Quốc, màu đỏ, trên hình vẽ nồi lẩu thập cẩm cá, thịt... ở mặt trước. Sản phẩm hoàn toàn không có dòng chữ tiếng Việt. Bên trong bao bì là một hỗn hợp màu vàng, mềm, được bọc trong túi nilong, có mùi thơm nhẹ. Khi lấy một ít gia vị nấu lẩu này cho vào bát nước nóng thấy có màu vàng hấp dẫn, váng mỡ nổi lên và có vị cay.

Tuy nhiên, một số chủ cửa hàng khác lại tỏ ra dè dặt khi có khách hỏi mua gia vị nấu lẩu Tứ Xuyên. Dù vẫn bán sản phẩm này nhưng một chủ cửa hàng tại chợ cho biết: "Đây là đồ của Tàu, cháu mua về làm gì. Mua hàng của Việt Nam ấy ngon lại đảm bảo hơn".

Tại các chợ bán lẻ như chợ Hôm, chợ Thành Công, các cửa hàng đô khô cũng có bán gia vị nấu lẩu và ớt bột Tứ Xuyên, với giá 10.000 đồng mỗi gói.

Một người bán hàng tại chợ Hôm cho biết, những sản phẩm này chủ yếu các nhà hàng mua một lúc 10 gói còn người dân thì rất ít. Khi được hỏi một gói này nấu được mấy nồi lầu, người này cho biết: "Chắc được một nồi. Em cũng có biết đâu, có bao giờ nấu thử ăn đâu". Còn theo một chủ cửa hàng bán đồ khô tại chợ Đồng Xuân thì một gói này có thể dùng cho 5-6 nồi lẩu. Khi cho vào nồi lẩu, nước sẽ có vị cay, ngon, thơm.

Gói ớt bột Tứ Xuyên mua tại cửa hàng bán đồ khô tại Hà Nội. Ảnh: P.N.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: "Những sản phẩm không có nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc, hạn sử dụng... là sai quy định pháp luật về công bố chất lượng. Còn việc nó có chứa phụ gia độc hay không thì cần chờ kết quả xét nghiệm".

Ông Nguyên Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng cho biết, Cục đang kiểm tra thông tin về phụ gia lẩu có chứa chất gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng để sớm có thông tin. Thông tin này mới chỉ có một số báo Trung Quốc đưa còn các báo chính thống cũng như hệ thống cảnh báo an toàn thực phẩm khu vực chưa có thông tin.

Nam Phương

source

http://vnexpress.net/GL/Doi-song/2010/12/3BA246FC/

No comments:

Post a Comment