Friday 26 November 2010

Rau ngoại “đè” rau nội


Rau ngoại “đè” rau nội

(Dân Việt) - Thuế nhập khẩu 0%, các "hàng rào” khác như kiểm tra chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm… gần như bỏ rơi mặc cho dòng lũ rau ngoại tràn vào nhấn chìm rau của người nông dân Việt Nam.

Chưa vụ nào mà người dân trồng rau ngoại thành Hà Nội lại thê thảm như vụ đông năm nay. Cánh đồng rau thôn Do Hạ, huyện Mê Linh - một trong những vựa rau của Thủ đô nay thưa thớt người chăm bón.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hoa, người đã 20 năm sống bằng nghề trồng rau ở đây cho biết: Trồng rau bây giờ phải "lách" rau Trung Quốc, mã đẹp, giá rẻ bằng 2/3 rau ta, theo sao nổi. Bên cạnh ruộng rau nhà chị Hoa, bãi đất rộng hàng mấy hecta đang hoang hóa, trâu bò thong dong gặm cỏ. Hầu hết dân trồng rau đã bỏ lên thành phố kiếm việc làm.

Vụ đông này, thị phần rau ngoại lại tăng thêm vài phần, các chợ rau đầu mối như Vân Nội, Mai Dịch, Long Biên dù trái vụ hay trúng vụ vẫn chất đống rau ngoại đẹp mã, rẻ tiền.

Một phần cánh đồng rau của thôn Do Hạ, xã Tiền Phong, Mê Linh, Hà Nội giờ để trống cho trâu ăn cỏ.
Cụ bà Nguyễn Thị Bảy, 70 tuổi, thôn Do Hạ đang nhặt từng mớ cải xanh bán chạy bữa hàng ngày, giá 1.000 đồng/mớ.
Khoai tây nhập khẩu tại chợ rau Dịch Vọng.
Bắp cải nhập khẩu chất đống tại chợ Long Biên.
Chị Nguyễn Thu Hiền - công nhân ở Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, mua củ cải "ngoại" vì rẻ.
Chị Phạm Thị Vân ở xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm thức khuya dậy sớm với ruộng rau cũng chỉ kiếm được 50.000 đồng/ngày.
Loanh quanh từ 3 giờ sáng, người phụ nữ này cố bán nốt mấy mớ rau muống tại chợ Dịch Vọng. Không chừng rồi tới đây rổ rau muống này cũng bị rau ngoại đánh bại.

No comments:

Post a Comment