Sunday 25 July 2010

Đình chỉ chức chủ tịch tỉnh của ông Nguyễn Trường Tô



Sáng 25/7, Tỉnh ủy Hà Giang triệu tập hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, thông báo quyết định kỷ luật đảng và chính quyền đối với ông Nguyễn Trường Tô, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.
> Thủ tướng yêu cầu bãi nhiệm chức vụ chủ tịch tỉnh Hà Giang

Ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư chủ trì buổi công bố.

Theo quyết định của Ban Bí thư, ông Tô bị khai trừ ra khỏi Đảng và theo quyết định của Thủ tướng, ông Tô bị đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.

Trụ sở UBND tỉnh nơi ông Tô từng đến làm việc. Ảnh: Hoàng Anh.
Trụ sở UBND tỉnh nơi ông Tô từng đến làm việc. Ảnh: Hoàng Anh.

TTXVN cho hay, ông Nguyễn Trường Tô bị khai trừ ra khỏi Đảng do đã thiếu gương mẫu trong sinh hoạt, sống buông thả, quan hệ không lành mạnh với gái mại dâm, vi phạm tư cách đảng viên, cấp ủy viên, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người cán bộ lãnh đạo, gây bất bình trong Đảng và xã hội, khi kiểm điểm thiếu thành khẩn. Vi phạm của ông Nguyễn Trường Tô được đánh giá là "rất nghiêm trọng".

Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang sẽ miễn nhiệm chức danh Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh đối với ông Nguyễn Trường Tô trong một phiên họp gần đây.

Ông Hoàng Đình Châm, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh được giao quyền lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang.

Buổi thông báo quyết định diễn ra từ 7h30 đến 9h. Gần 50 đại biểu trong Ban chấp hành có mặt. " Hội nghị chỉ vắng ít người, nghe xong chúng tôi đều cảm thấy buồn. Đây là một tổn thất lớn...", một nguồn tin cho VnExpress hay.

Trước khi nghe quyết định của Ban bí thư, ông Tô vẫn đến nhiệm sở. Ít ngày trước đó, một số vật dụng cá nhân của Chủ tịch Tô đã được chuyển khỏi phòng làm việc.

Trước đó, ông Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, đã ký văn bản gửi Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang truyền đạt ý kiến của Thủ tướng. Theo đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang bãi nhiệm tư cách đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối với ông Nguyễn Trường Tô để Thủ tướng xử lý theo quy định.

Trước khi bị Ủy ban kiểm tra Trung ương đề nghị cách chức, ông Nguyễn Trường Tô bị cho là có nhiều bằng chứng thể hiện đã quan hệ không lành mạnh với một cô gái bán dâm.

Theo những nguồn tin này, cuối tháng 1/2006, Công an thị xã Hà Giang bắt quả tang một cô gái đang bán dâm tại khách sạn ở thị xã này. Kiểm tra điện thoại di động của cô ta, cảnh sát phát hiện có một số hình ảnh được cho là của ông Nguyễn Trường Tô trong tư thế "khỏa thân".

Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) nhận định ảnh không có dấu hiệu của cắt ghép, so với tấm ảnh mẫu của ông Tô có những đặc điểm giống nhau.

Dự kiến, ngày 28/7, HĐND tỉnh sẽ có một cuộc họp khẩn. Nhiều cán bộ đang trên đường đi nghỉ mát đã phải rút ngắn hoặc hủy lịch trình.

Ông Nguyễn Trường Tô (57 tuổi, quê ở Thái Bình), tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân, công tác tại Sở Nông nghiệp tỉnh Hà Tuyên (trước khi tách thành Tuyên Quang và Hà Giang) từ năm 1986. Ông Tô vào Đảng năm 1983 (chính thức năm 1984).

Năm 2005, ông được bầu làm Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang. Trước đó, ông Tô từng giữ các chức vụ Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Bí thư Thị ủy Hà Giang, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Hà Giang.

Nhóm phóng viên

source

http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/07/3BA1E751/

No comments:

Post a Comment