Wednesday 29 July 2009

Vỡ hồ chứa nước thải có thể ảnh hưởng đến nước sinh hoạt

Vỡ hồ chứa nước thải có thể ảnh hưởng đến nước sinh hoạt

3 ngày sau khi hơn 230.000 m3 nước thải chưa qua xử lý đổ ra sông suối, chất lượng nguồn nước đầu vào cho các nhà máy nước phục vụ hàng triệu người dân có nguy cơ không đảm bảo chất lượng.
> Vỡ bờ hồ chứa, hơn 230.000 m3 nước thải đổ xuống sông

Do ô nhiễm phía hạ lưu sông Sài Gòn, nơi có 2 nhà máy nước Tân Hiệp (TP HCM) và Chánh Mỹ (Bình Dương), đêm 28/8, hồ Dầu Tiếng bắt đầu xả nước để đẩy ô nhiễm, nhằm đảm bảo tiêu chuẩn cho nguồn nước thô cung cấp cho các nhà máy.

Dòng nước thải đen kịt đổ ra sông suối. Ảnh: Minh Tâm.

Theo các nhà máy này, trong những ngày qua, chi phí sản xuất đã bị "đội lên", vì xử lý nước có nồng độ ô nhiễm tăng cao so với ngày thường, trước khi xảy ra sự cố vỡ hồ chứa nước thải ngày 25/7 tại Công ty TNHH San Miguel Pure Foods VN. Theo đó, hồ chứa sinh học rộng 7,7ha với dung tích chứa trên 230.000 m3 nước thải chưa qua xử lý chảy tràn ra suối Bến Ván, qua sông Thị Tính rồi sau đó đổ ra sông Sài Gòn.

Ông Nguyễn Trọng Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng cho biết, công ty đã xả tràn khối lượng 70m3/s để đẩy lượng nước ô nhiễm ra khỏi khu vực các nhà máy. Trong trường hợp cần thiết công ty sẽ nâng mức xả này lên, đảm bảo nguồn nước mặt đủ tiêu chuẩn để cung cấp cho các nhà máy nước.

Còn ông Nguyễn Văn Thiền, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương cho hay, tuy mức độ ô nhiễm chưa đến mức phải đóng cửa nhà máy, nhưng phân tích mẫu nước cho thấy, nồng độ ô nhiễm của nguồn nước thô lấy từ sông Sài Gòn đã gia tăng đáng kể, chính điều này đã làm đội chi phí sản xuất của nhà máy trong những ngày qua. Các nhà máy này sẽ có kiến nghị với cơ quan chức năng đề nghị đơn vị để xảy ra sự cố khắc phục khoản chi phí phát sinh này.

Trước đó, trong buổi làm việc với các cơ quan chức năng, Công ty TNHH San Miguel Pure Foods VN đã giải trình nguyên nhân sự cố vỡ bờ bao là do mưa lớn kéo dài làm hồ chứa “quá tải” tràn bờ. Hơn nữa, việc người dân lấn chiếm lòng suối dẫn đến thay đổi dòng chảy gây vỡ bờ bao. Công ty bị buộc phải khắc phục tạm thời sự cố, không để nước thải ô nhiễm tiếp tục thải ra môi trường, đồng thời yêu cầu công ty phối hợp cùng chính quyền địa phương xác nhận các thiệt hại do sự cố gây ra.

Theo ước tính thiệt hại ban đầu có khoảng 20ha cao su của người dân bị vùi dưới hàng trăm tấn bùn ô nhiễm, nhiều hoa màu đã bị dòng nước cuốn trôi mất, chưa thể thống kê đầy đủ số cá nuôi và cả cá sông đã chết bao nhiêu do nguồn nước ô nhiễm gây ra. Hiện các địa phương trong vùng ảnh hưởng đang phối hợp cùng San Miguel Pure Foods VN thống kê thiệt hại để làm cơ sở bòi thường, khắc phục hậu quả.

Minh Tâm

source

http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/07/3BA11C70/

No comments:

Post a Comment