Saturday 26 December 2009

"Cuộc chiến" về giá thuê cột điện giữa hai tập đoàn lớn lên đến đỉnh điểm buộc Bộ Công Thương phải vào cuộc


Theo VNPT, điện lực địa phương thường xuyên gây sức ép với VNPT tỉnh, thành phố để yêu cầu ký hợp đồng theo mức giá mới, bằng hình thức thông báo sẽ tháo dỡ cáp thông tin.

Vì vậy, Bộ Công Thương vừa yêu cầu EVN dừng ngay việc tháo dỡ cáp thông tin của VNPT treo trên cột điện, kể cả khi chưa đạt thoả thuận về giá thuê cột.

Yêu cầu này vừa được Bộ Công Thương nêu rõ trong văn bản mới đây, gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) để “tuýt còi" tạm thời việc tranh chấp giá thuê cột điện giữa hai tập đoàn này.

Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu EVN và VNPT phải tích cực đàm phán, để sớm thống nhất giá thuê cột điện treo cáp thông tin, tạo điều kiện cho VNPT chủ động trong việc mở rộng mạng lưới thông tin, đáp ứng nhu cầu cho xã hội.

Mô tả ảnh.
Nhiều loại cáp đang treo lộn xộn trên cột điện, gây mất an toàn (ảnh: cand)

Công văn này nêu rõ, trường hợp, hai bên vẫn chưa đạt được thoả thuận thống nhất về giá thuê cột điện để treo cáp thông tin, Bộ đề nghị EVN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc dừng việc tháo gỡ cáp thông tin treo trên cột điện lực, để thông tin được thông suốt, đảm bảo lợi ích xã hội.

Nếu việc đàm phán vẫn chưa đạt kết quả trước ngày 5/1/2010, Bộ Công Thương yêu cầu 2 đơn vị phải báo cáo chi tiết vấn đề để Bộ giải quyết.

Trong báo cáo, Bộ Công Thương yêu cầu EVN phải nêu rõ cơ sở và phương pháp tính giá thuê cột điện trước đây và giá thuê cột mới áp dụng cho VNPT.

Theo mức giá mới của EVN, cột cao từ 10,5- 12,5m, tăng giá mạnh nhất, từ 6000đồng/cột/tháng lên mức 48.469 đồng/cột/tháng, tăng 8,08 lần.

Cột cao trên 12,5m, tăng giá “nhẹ” nhất là từ 27.500đồng/cột/tháng lên 109.307 đồng/cột/tháng, tăng 3,98 lần.

Còn lại, cột điện cao dưới 8,5m, tăng giá từ 3.500 đồng lên 20.114 đồng/cột/tháng, tăng 5,74 lần.

Cột cao 8,5- 10,5m, tăng giá từ 5.800đồng/cột/tháng lên mức 28.340 đồng/cột/tháng, tăng 4,88 lần.

Ngược lại, VNPT cũng phải nêu rõ cơ sở, phương pháp tính giá để chứng minh được rằng, giá thuê cột mới của EVN là bất hợp lý.

Vụ việc tranh chấp về giá thuê cột điện để treo cáp thông tin giữa 2 Tập đoàn này đã nhùng nhằng từ hơn 1 năm qua.

“Nổ phát súng” đầu tiên cho cuộc tranh cãi gay gắt này là EVN với quyết định tăng giá thuê cột điện để treo cáp thông tin nhưng lại có mức tăng quá đột biến, gây sốc.

Từ tháng 9/2008, EVN đã đề nghị giá sàn thuê cột bê tông để treo cáp thông tin đối với doanh nghiệp viễn thông tăng từ 3,98 đến 8,08 lần. Mức giá cao ngất ngưởng này khiến các doanh nghiệp viễn thông kêu trời vì … tăng quá mạnh và không chấp thuận.

Sau đó, VNPT đã đàm phán nhiều lần với EVN và thậm chí, cầu cứu tới Bộ, ngành liên quan nhưng vẫn không đạt được thoả thuận một mức giá thuê cột “mềm” hơn với EVN.

Mới đây, tháng 11/2009, Bộ Tài chính đã chủ trì cuộc hiệp thương giữa EVN và các doanh nghiệp viễn thông về vấn đề này nhưng vẫn không đạt kết quả.

Trong khi đó, VNPT phản ánh, các điện lực địa phương đã liên tục “ép giá” thuê cột mới đối với các đơn vị trực thuộc VNPT các tỉnh, thành phố như ở Kiên Giang, Tiền Giang, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Cà Mau…

Trên thực tế, các điện lực địa phương cũng đã “lên” chương trình tháo gỡ, cắt bỏ những cáp thông tin không rõ nguồn gốc, không có hợp đồng, treo không đúng qui định, gây ảnh hưởng lớn tới mạng viễn thông.

Tuy nhiên, về phía EVN, tập đoàn này đã cho biết, các doanh nghiệp viễn thông đã được lợi nhiều nhờ không phải đầu tư hạ tầng cột. Ngoài ra, việc tính phí giá thuê cột điện mới chỉ được EVN thực hiện từ năm 2003 đến nay. Và đến nay, đơn giá này chỉ còn mang tính tượng trưng.

Theo EVN, để đầu tư cột điện cao dưới 8,5m, là loại cột rẻ nhất thì EVN đã mất tới 4,5 triệu đồng. Cộng thêm lãi suất ngân hàng nên phí thuê cột như trên là hợp lý.

Động thái EVN kiên kiên quyết, mạnh tay với doanh nghiệp viễn thông là bởi, hiện trạng treo cáp thông tin trên hệ thống cột điện hiện nay không đúng qui định, cẩu thả, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự vận hành an toàn của hệ thống điện và mỹ quan đô thị.

Hơn nữa, mục tiêu xây dựng cột điên là để cung cấp điện năng liên tục cho xã hội, chứ không phải để treo các sợi cáp thông tin. Hiện nay, số cáp thông tin đã gấp quá nhiều lần cáp điện.

Rốt cục, Bộ Công Thương đã quyết định đứng ra làm trọng tài nhưng chắc chắn, vụ việc tranh chấp này cần phải sớm khép lại, vì lợi ích chung của người tiêu dùng và toàn xã hội.

  • Phạm Huyền
  • source
  • http://www.vietnamnet.vn/kinhte/200912/Dinh-diem-cuoc-chien-giua-EVN-va-VNPT-886252/
  • Đỉnh điểm 'cuộc chiến' giữa EVN và VNPT

    Cập nhật lúc 19:02, Thứ Sáu, 25/12/2009 (GMT+7)

No comments:

Post a Comment